Home กฎหมาย-ฎีกาน่ารู้ ถูกปลอมเป็นเราบน Facebook ทำอย่างไรดี

ถูกปลอมเป็นเราบน Facebook ทำอย่างไรดี

18067

ถูกปลอมเป็นเราบน Facebook  ทำอย่างไรดี

 

10404024_668649353215893_3786303885567668157_o

มีคำถามจากทางบ้าน เกี่ยวกับการปลอม Facebook ว่าดำเนินการอย่างไรได้บ้าง

เหตุเกิดกับคนใกล้ตัวผม มีผู้ประสงค์ร้ายสร้างบัญชี Facebook โดยนำชื่อ รูป และเบอร์โทรศัพท์ไปโพสไว้ว่า “ขายบริการ”ไปแจ้งความกับตำรวจในท้องที่ก็ไม่ได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นผู้กระทำ และทางตำรวจเองก็ไม่ได้แนะนำว่าควรดำเนินการอย่างไรจึงขอสอบถามทางทีมงานว่า กระผมควรดำเนินการอย่างไรกับเรื่องนี้บัญชี Facebook ดังกล่าวยังคงอยู่และมีผู้มาพบเห็นมากขึ้นทุกวัน

 

คำแนะนำ

พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม ได้ให้คำแนะนำไว้ว่า…

พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์

ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, สำนักงาน ป.ป.ท. กระทรวงยุติธรรม

“แจ้งความได้ครับ และควรไปแจ้งด้วย เพื่อเป็นหลักฐานว่าเรามิได้เป็นผู้ขายบริการตามที่ปรากฏอยู่ใน Facebook นั้นจริง และเราจะสามารถปฏิเสธความรับผิดชอบใดๆ ที่ปรากฏอยู่ใน Facebook นั้นได้ โดยสามารถไปแจ้งความได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่ที่เราอาศัยอยู่ หรือที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคารบี ชั้น 4 ถนนแจ้งวัฒนะ หรือที่ www.tcsd.in.th ซึ่งจะมี Link ให้แจ้งเหตุเบาะแส หรือร้องเรียน โดยไม่จำเป็นต้องรู้ตัวผู้กระทำ หรือต้องการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้ที่ http://www.facebook.com/tcsdpolice ครับ”

 

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ 2550

มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
(1) นำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน

(2) นำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

(3) นำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา

(4) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้

(5) เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม (1) (2) (3) หรือ (4)

 

ปัญหาถูกคนปลอมตัวเป็นเราบน Facebook สร้างความเสียหาย!

Q: และอีกกรณีหนึ่งเกิดขึ้นกับสุภาพสตรีท่านหนึ่ง และอาจจะมีอีกหลายท่านที่เคยเจอแบบนี้นะคะ คือมีคนปลอมตัวเป็นเราโดยใช้ทั้งชื่อ นามสกุลและรูปภาพของเจ้าตัว ให้เข้าใจผิดได้ว่าเป็นตัวจริง แล้วไปขอแอ๊ดเพื่อนๆซึ่งเป็นเพื่อนของเจ้าของชื่อนั้นจริงๆ เพื่อนก็หลงคิดว่าใช่ เพราะทั้งชื่อ นามสกุลและรูปภาพเหมือนตัวจริงทุกประการ…เมื่อรับแอ๊ดแล้ว ก็ไปพูดคุยกับเพื่อน โพสข้อความ รูปภาพต่างๆ ให้เกิดการเข้าใจผิดและทำให้เจ้าตัวที่เป็นตัวจริงเกิดความเสียหาย  ผู้ที่ทำแบบนี้จะมีความผิดหรือไม่ อย่างไร?

A: พันโท นราวิทย์  เปาอินทร์ ได้ให้คำตอบว่า “ผิดแน่นอนครับ ตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งปลอมหรือเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผู้เสียหายก็สามารถที่จะไปแจ้งความได้ตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้นเช่นเดียวกันครับ”

สำหรับกรณีหลังนี้ ผู้เสียหายได้ทำการแจ้งไปยัง Facebook แล้ว ผ่านทางหน้า Report/Block This Person บน Facebook โดยล่าสุด ทีมงาน Facebook ได้ทำการลบบัญชี Facebook ปลอมนั้นๆออกไปให้เรียบร้อยแล้ว แต่ก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์หลังการติดต่อไป

 

วิธีแก้ไข

แล้วแจ้งไปที่ facebook ให้ทำการปิดหรือระงับ accout ปลอมนั้นด้วย… ซึ่ง facebook  ได้เปิดช่องทางให้แจ้งได้  โดย

ไปที่หน้า facebook ของบุคคลที่ปลอมเป็นคุณ   >> กดที่ลูกศรชี้ลง ด้านขวาของรูปเกียร์ จะพบเมนูที่เขียนว่าReport/Block This Person (รายงาน / บล็อก ) ก็ให้เลือกที่เมนูนี้

แล้วเลือกข้อที่ว่าต้องการจะรายงานเกี่ยวกับการคุกคามหรือความไม่เหมาะสมของ account ดังกล่าว ด้งรูปข้างบน

ควรจะเขียนอธิบายเหตุการณ์ และรายละเอียดเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสารที่รวดเร็ว พร้อมๆกับส่งหลักฐานต่างๆไปให้ทาง facebook เพื่อยืนยันว่าเราคือตัวจริง และถูกทำให้เสือมเสียจากบัญชี facebook ปลอมนั้น เมื่อมีการตรวจสอบ facebook ก็จะปิดบัญชีปลอมนั้นให้

สำหรับโทษของผู้ที่ปลอมตัวเป็นผู้อื่นบน facebook   มีความผิดได้ทั้งฐานหมิ่นประมาท และมีความผิดตาม พรบ คอมพิวเตอร์ ที่มีทั้งโทษทั้งจำคุกและปรับ

บทความเกี่ยวข้อง ถูกผู้ประสงค์ร้ายปลอมเป็นเราบน Facebook ทำให้เสียหาย! ทำอย่างไรดี?

 

Credit : IT 24Hrs

Facebook Comments