Home ทริบเทคนิค/บทความ เวลาทำงานของผู้พิพากษา

เวลาทำงานของผู้พิพากษา

8574

“เวลาทำงานของผู้พิพากษา”

 

ท่านครับ ผู้พิพากษานี้ทำงานตามเวลาเท่านั้น หรือมีการทำนอกตารางเช่น OT หรือเปล่าครับ ถ้ามีมันต้องทำยังไง หน้าที่ยังไง ความสมัครใจ หรือทำตามหน้าที่ แล้วมีค่าล่วงเวลาไหมครับ สุดท้ายนี้มีคำถามคือ ท่านได้พักผ่อนบ้างไหม

————–

งานของผู้พิพากษาไม่อาจทำในเวลาราชการทั้งหมด เพราะแต่ละวันจะหมดไปกับการสืบพยาน การนั่งเป็นองค์คณะ การสั่งงานอื่นๆ และยังมีงานเขียนคำพิพากษาอีกที่ต้องใช้สมาธิสูง เป็นปกติของผู้พิพากษาที่ต้องนำมาเขียนต่อที่บ้าน

นอกจากนั้นยังมีงานการเข้าเวรกลางคืน (เวลาตั้งแต่ 16.30 ถึง 8.30) เพื่อออกหมายจับหมายค้น ซึ่งช่วงเวลาเข้าเวร ผู้พิพากษาจะนอนอยู่ที่บ้านพักตัวเอง หากตำรวจมาขอหมายช่วงใด เจ้าหน้าที่ศาลที่เข้าเวรกลางคืน(ที่ศาล)จะนำมาพบที่บ้านพักเพื่อไต่สวน

วันเสาร์อีกครึ่งวันจะมีเวรฝากขัง (ศาลจังหวัด). ผัดฟ้องฝากขัง (ศาลแขวง). ไต่สวนการจับ (ศาลเยาวชน) และในศาลที่อยู่จังหวัดท่องเที่ยวเช่น ศาลจังหวัดพัทยา ศาลจังหวัดเกาะสมุย ฯลฯ จะมี Night Court เปิดพิจารณาในเวลากลางคืนด้วย

ผู้พิพากษาจะเข้าเวรเรียงตามลำดับกันไป ทุกงานเป็นหน้าที่ครับ ไม่ใช่ความสมัครใจ งานนอกเวลาจะมีค่าตอบแทนครับ ส่วนการพักผ่อนก็เป็นวันอาทิตย์ หรือมิฉะนั้นต้องลาพักผ่อน (แจ้งล่วงหน้าประมาณ 2 เดือน)

เครดิต https://www.facebook.com/pages/สู่เส้นทางฝันผู้พิพากษา/

Facebook Comments