Home ทริบเทคนิค/บทความ เทคนิคสอบเนติให้ได้ ภายใน 1 ปี…

เทคนิคสอบเนติให้ได้ ภายใน 1 ปี…

12877

 

การเป็นเนติบัณฑิตไทยในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยากจนเกินกำลังความสามารถ เพราะคุณมีข้อมูลครบถ้วน ทั้งคำบรรยายรายวิชาอัพเดททุกปี หนังสือรวมข้อสอบเก่า

 

สามารถค้นหาคำำพิพากษาฎีกาบนเว็บศาลฎีกาได้ ทั้งยังสามารถสอบเก็บสะสมทีละขาได้ ไม่จำเป็นต้องสอบให้ผ่านรวดเดียวเหมือนสมัยก่อน เพียงแค่คุณตัวร่างกาย จิตใจ และเวลา ให้พร้อม คุณจะได้เป็นเนติฯอย่างแน่นอน...สำหรับแนวทางการเรียนการสอบเนติฯมีข้อแนะนำง่ายๆ ดังนี้
 ตัวบทกฎหมาย

 

เป็นของที่ต้องอยู่คู่กายกับนักศึกษากฎหมายอยู่แล้ว ขอพูดแรงๆว่า ถ้าไม่มี ก็ไม่ต้องเรียนกฎหมายหรอกครับ เหมือนนักมวยไม่ใส่ฟันยาง เหมือนซามูไรไม่มีดาบ ทำอะไรไม่ไ้ด้
– ตัวบทคุณจะใช้เล่มเก่าที่มีการจดบันทึกไว้ในชั้นป.ตรี หรือ จะซื้อเล่มใหม่ก็ได้ ตามสะดวก
– แต่ถ้ากฎมายแก้ไขใหม่เยอะๆ แนะนำให้ซื้อใหม่ครับ ไม่ต้องเสียดาย เรายังมีความรู้ใหม่ๆให้จดอีกเยอะตัวบทคุณจะใช้เล่มเก่าที่มีการจดบันทึกไว้ในชั้นป.ตรี หรือ จะซื้อเล่มใหม่ก็ได้ ตามสะดวก
– แต่ถ้ากฎมายแก้ไขใหม่เยอะๆ แนะนำให้ซื้อใหม่ครับ ไม่ต้องเสียดาย เรายังมีความรู้ใหม่ๆให้จดอีกเยอะ
ฟังการบรรยาย
– การฟังบรรยายสดเป็นสิ่งที่ดี แต่คุณไม่จำเป็นต้องฟังทุกคาบทุกวิชา ให้คุณเลือกฟังเฉพาะอาจารย์ที่คุณคิดว่าสามารถทำให้คุณเข้าใจได้ และคุ้มกับเวลาเดินทาง และเวลาที่ไปนั่งฟัง
– ถ้าไม่มีเวลาไปฟังจะทำอย่างไรล่ะ คุณก็ต้องอ่านเองครับ ถ้าขี้เกียจอ่านเองล่ะ แนะนำให้ไปจ้างเด็กข้างบ้านมาอ่านให้ฟัง การเรียนมีแค่นี้ ไม่ไปเรียน ก็ต้องอ่านเองครับ
– ถ้าวิชานั้นอาจารย์สอนไม่ดีจะทำอย่างไร นักเรียนอย่าไปโทษอาจารย์ครับ เพราะเค้าไม่มีวันเปลี่ยนแปลงตัวเอง ลองสังเกตดู อาจารย์ที่สอนดียังงัยก็จะดีอยู่อย่างนั้น ส่วนอาจารย์ที่สอนไปกล่อมไป เราก็จะหลับต่อไป เราก็ต้องแก้ไขที่ตัวเอง เราก็ต้องเปลี่ยนตัวเอง คือ อ่านเอง เรียนเอง ถ้าทำไม่ได้ก็ต้องหาตัวช่วย
– เนติฯมีทางเลือกการฟังบรรยายมากมาย ทั้งภาคปกติ ภาคค่ำ + วันเสาร์ และ ภาคทบทวนวันอาทิตย์ โดยส่วนตัวขอแนะให้เข้าภาคปกติ และ ภาคค่ำ + วันเสาร์
อ่านคำบรรยาย
– คำถามที่สุดแสนจะพบบ่อยเหลือเกิน “ผมจะต้องอ่านอะไรบ้างครับ” คำตอบมีสั้นๆง่าย คือ คำบรรยายเนติ คืออาหารหลักที่คุณต้องการ ข้อมูลเกือบทั้งหมด ทั้งตัวบท ฎีกา รวมอยู่ในนั้นเกือบทั้งหมดแล้ว
– คำถามต่อมาแล้วต้องอ่านหนังสืออื่นด้วยมั้ย ผมขอตอบว่าไม่จำเป็น เพราะตอนนี้คุณกำลังจะสอบเนติฯ คุณจึงต้องมุ่งอ่านข้อมูลตามแนวทางของเนติฯเป็นหลัก และการเรียนเนติฯไม่ใช่การโต้แย้ง แต่เป็นการเดินตามคำบรรยาย เดินตามฎีกา เราจึงควรศึกษาจากคำบรรยายเป็นหลัก เอาไว้ตอนเรียนป.โท คุณจะได้อ่านเรื่องนั้นจากหนังสือหลายๆเล่มอย่างแน่นอน
อ่านฎีกา
– เรียนเนติ ฎีกาเป็นสิ่งที่สำคัญมาก “รู้ฎีกามีชัยไปกว่าครึ่ง” เพราะเท่ากับเราได้รู้ตัวอย่างการวินิจฉัยของศาลล่วงหน้าแล้ว เราแค่ “เดินตาม” เท่านั้น ในชั้นนี้ไม่ต้องคิดใหม่ หรือวางหลักใหม่
– ฎีกาจะไปค้นจากที่ไหน มีเยอะแยะครับ ง่ายๆเลยก็อยู่ในคำบรรยายเพียบ คำอธิบายนิดเดียว ฎีกาเป็นโหล
– ถ้ามีแต่เลขฎีกาอยากค้นก็ทำได้ 2 วิธี คือ 1.เข้าเว็บศาลฎีกา 2.ค้นจากหนังสือรวมคำพิพากษาศาลฎีกาจะส่งเสริมฯหรือเนติก็ได้ หาให้เจอเป็นพอ
– อ่าน ฎีกาย่อ / ฎีกาเต็ม ดี แนะนำว่าทั้งสองอย่าง ถ้าเป็นฎีกาที่ข้อกฎหมายชิวๆ แนะนำให้อ่านย่อก็พอ แต่ถ้ามีข้อเท็จจริงลึกลับซับซ้อน หรือ อ่านแล้วงงๆ แนะนำว่าฎีกาเต็มช่วยได้
– ถ้าอ่านฎีกาไม่เป็นให้ทำยังงัย เทคนิง่ายนิดเีดียว คือ อ่านๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จะกว่าคุณจะอ่านเป็น
– ถ้าพยายามแล้วยังอ่านไม่เป็นอยู่ดึ แนะนำให้ทำใจไว้ล่วงหน้าว่าปีหน้าจะได้อ่านใหม่
– ถ้าจะถ่ายสำเนาฎีกาเก็บไว้ก็จัดระบบให้ดี ถึงจุดนึงจะเยอะแยะไปหมดข้อสอบเก่า
– ข้อสอบเก่าเป็นเคล็ดลับสำคัญที่มักถูกมองข้าม แต่ผมขอยืนยันว่ามันสำคัญมาก สำคัญถึงขนาดว่า ถ้าไม่ได้ฝึกทำเลย ไม่ต้องเข้าสอบหรอกครับ โอกาสสอบตกเกินครึ่ง
– แนะนำให้ไปอ่านบทสัมภาษณ์ที่ 1 เนติ ทุกคนล้วนให้ความสำคัญกับการฝึกทำข้อสอบเก่า
– หาข้อสอบเก่าได้จากที่ไหน เดี๋ยวนี้เนติฯรวมขายเป็นเล่มๆ ทั้งสองภาคซื้อได้ตามสะดวก หรือจะโหลดเอาจากเว็บเนติก็ได้ แต่ผมแนะนำให้อุดหนุนซื้อเป็นเล่มดีกว่าครับ ครบถ้วน สมบูรณ์
– ทำข้อสอบเก่าไปทำไม ข้อสอบเก่าทำเพื่อให้ฝึกวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำ สัจธรรมประการหนึ่งของการทำข้อสอบเก่าก็คือ ต่อให้เรามั่นใจว่าอ่านหนังสืออ่านฎีกามาแม่นขนาดไหน พอทำข้อสอบเก่าครั้งแรกก็มักจะ
1. ทำผิด ทั้งที่อ่านมา/จำได้
2. ทำไม่ครบประเด็น อันนี้น่าเจ็บใจสุดๆ รู้คำตอบ แต่หาคำถามไม่เจอ เลยไม่ได้ตอบ สรุปคือประเด็นนั้น 0 ทั้งที่มีความรู้แต่เก็บคะแนนไม่ได้
– ขอเปรียบเทียบความสำคัญอย่างนี้นะครับ สมมติคุณอยากเล่นเทนนิส คุณก็เลยไปหาข้อมูลเกี่ยวกับเทนนิสมาอ่านที่มีทั้งหมดในประเทศ พออ่านจบ คุณพร้อมจะลงแข่ง คุณจะคว้าแชมป์โลกได้เลยมั้ยครับ แน่นอน “เป็นไปไม่ได้” อย่าว่าแต่แชมป์เลยครับ คุณจะแพ้แม้กระทั่งเด็กประถมที่ฝึกซ้อมตีจริงๆทุกวัน แค่จับไม้ยังจับไม่เป็นเลย จะเอาอะไรไปสู้ ต่อให้สติปัญญาสูงส่ง แต่ถ้าไร้ประสบการณ์ ก็ยังต้องลองผิดลองถูกอยู่
– เมื่อทำข้อสอบเก่า คุณจะรู้ว่าคุณยังมีจุดอ่อน ที่คุณต้องแก้ไขด้วยตนเอง
จงบอกตัวเองเสมอว่า “เราจะเป็นเนติฯ เราก็เป็นเนติฯได้” ทำไมคุณจะเป็นไม่ได้ ในเมื่อปัจจุบันมีคนจบเนติฯปีละพันกว่าคนและสิ่งที่สุดท้าย คือ มันเป็นสัจธรรมที่ใครหลายๆคนไม่ชอบ แต่ขอย้ำอีกครั้งว่ามันคือสัจธรรม
“การเป็นเนติฯ ไม่ใช่สุดยอดของนักกฎหมาย” เนติฯเป็นเพียงด่านทดสอบหนึ่ง ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่คุณต้องเรียนรู้อีกมากมาย ทั้งการศึกษาต่อในระดับป.โท การศึกษาต่อต่างประเทศ ประสบการณ์การทำงาน ฉะนั้น อย่าหยุดพัฒนาตัวเอง….หลังจากเป็นเนติฯ

 

Facebook Comments