Home กฎหมาย-ฎีกาน่ารู้ ส่งงวดรถช้ามาโดยตลอด ไฟแนนซ์บอกเลิกสัญญาได้เลยหรือไม่

ส่งงวดรถช้ามาโดยตลอด ไฟแนนซ์บอกเลิกสัญญาได้เลยหรือไม่

5212

ผู้เช่าซื้อชำระค่าเช่าซื้อไม่ตรงกำหนดเวลา

ผู้ให้เช่าซื้อยอมรับค่าเช่าซื้อไว้ทุกครั้งมาโดยตลอดแสดงว่าคู่สัญญาไม่ถือเอากำหนดเวลาชำระค่าเช่าซื้อตามสัญญาเป็นสาระสำคัญหากผู้เช่าซื้อจะบอกเลิกสัญญา จะต้องบอกกล่าวให้ผู้เช่าซื้อชำระค่าเช่าซื้อโดยกำหนดระยะเวลาพอสมควรก่อนตามมาตรา 387

image
แนวคำวินิจฉัย

ฎีกาที่ 5794/2539 โจทก์ยอมรับค่าเช่าซื้อที่จำเลยชำระไม่ตรงตามกำหนดตลอดมา แสดงว่าโจทก์ไม่ถือเอาข้อกำหนดสัญญาที่ว่าจำเลยผิดนัดชำระค่าเช่าซื้องวดใดสัญญาเป็นอันเลิกกันโดยไม่จำต้องบอกกล่าวเป็นสาระสำคัญ เมื่อจะบอกเลิกสัญญาโจทก์ต้องบอกกล่าวให้จำเลยชำระค่าเช่าซื้อภายในเวลาที่สมควรตาม ป.พ.พ.มาตรา 387ก่อน เมื่อโจทก์บอกเลิกสัญญาโดยมิได้กำหนดระยะเวลาดังกล่าวจึงไม่ชอบสัญญายังไม่เลิกกัน โจทก์ยังไม่มีอำนาจฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ฎีกาที่2677/2547 ตามสัญญาเช่าซื้อข้อ 3 กำหนดเวลาชำระค่าเช่าซื้อไว้ตามวันแห่งปฏิทินซึ่งตาม ป.พ.พ.มาตรา 204 วรรค 2 หากลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ตามกำหนดย่อมผิดนัดทันทีโดยไม่ต้องเตือนก่อน แต่โจทก์ชำระหนี้ล่าช้าไม่ตรงกำหนดจำเลยก็รับทุกครั้งมาโดยตลอด แสดงว่าโจทก์และจำเลยมิได้ถือเอากำหนดเวลาเป็นสาระสำคัญ แม้โจทก์จะไม่ชำระค่าเช่าซื้อ 3 งวดติดต่อกัน ก็ไม่ถือว่าโจทก์ตกเป็นผู้ผิดนัดโดยมิพักต้องเตือนก่อนตามบทบัญญัติดังกล่าว ในการบอกเลิกสัญญาจำเลยจะต้องปฏิบัติตามมาตรา 387 โดยจำเลยจะต้องกำหนดระยะเวลาพอสมควร แล้วบอกกล่าวให้โจทก์ชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างชำระภายในระยะเวลานั้น ถ้าโจทก์ไม่ชำระค่าเช่าซื้อภายในระยะเวลาที่กำหนดให้ จึงจะถือว่าโจทก์ผิดนัดและจำเลยมีสิทธิบอกเลิกสัญญาได้ เมื่อจำเลยไม่ได้กำหนดเวลาพอสมควรให้โจทก์ชำระค่าเช่าซื้อที่ค้างชำระจึงถือไม่ได้ว่าโจทก์เป็นผู้ผิดสัญญา
สัญญาเช่าซื้อข้อ 14 ที่ตกลงว่าในกรณีที่โจทก์ผิดสัญญาข้อหนึ่งข้อใดจำเลยมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้ทันที โดยไม่คำนึงว่าจำเลยเคยผ่อนผันการผิดสัญญาเช่นนั้นมาก่อนนั้น การผ่อนผันการผิดสัญญาตามข้อสัญญาดังกล่าว ต้องเป็นกรณีที่จำเลยได้แสดงเจตนาผ่อนผันการผิดสัญญาครั้งก่อนๆโดยมิได้ยินยอมให้การผิดสัญญาในครั้งต่อๆไปได้ด้วย แต่กรณีที่โจทก์และจำเลยปฏิบัติต่อกันตลอดมาโดยไม่ถือเอากำหนดเวลาชำระค่าเช่าซื้อที่กำหนดไว้ตามสัญญาเป็นสาระสำคัญ มิใช่กรณีที่จำเลยยอมผ่อนผันการผิดสัญญาให้แก่โจทก์ จำเลยจึงไม่มีสิทธิบอกเลิกสัญญาและไม่มีสิทธิที่จะยึดรถที่เช่าซื้อคืนจากโจทก์ การที่จำเลยไปยึดรถที่เช่าซื้อจากโจทก์โดยไม่มีสิทธิ จำเลยจึงเป็นฝ่ายผิดสัญญา
สรุป ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าอีกครั้งเป็นระยะเวลาตามสมควรบอกเลิกทันทีไม่ได้
Tag hit
ตั๋วทนาย.com การสอบใบอนุญาตทนายความ ทนายความ ที่ปรึกษากฎหมาย สอบทนาย ตั๋วรุ่น ตั๋วปี
สอบภาคทฤษฎี สอบภาคปฏิบัติ ตั๋วทนาย สอบตั๋ว ตั๋วทนายความ ทนายความรุ่น 35,
ทนายความรุ่น 36,ทนายความรุ่น37 ทนายความรุ่น 38 ใบอนุญาตว่าความ สภาทนายความ ทนายอาสา ข่าวสอบทนาย บทความกฎหมาย ข่าวสอบตั๋วทนาย สภาทนาย ทนายว่าความ หนี้บัตรเครดิต
xn--m3ceg0bw3dk0r.com

Facebook Comments