Home ทริบเทคนิค/บทความ “หากผมมีเวลา ๑ ปีครึ่ง จะเตรียมตัวสอบผู้พิพากษาอย่างไร”

“หากผมมีเวลา ๑ ปีครึ่ง จะเตรียมตัวสอบผู้พิพากษาอย่างไร”

3782

“หากผมมีเวลา ๑ ปีครึ่ง ผมจะเตรียมตัวยังไง”

IMG_5809.JPG

สวัสดีค่ะท่านยู หนูตัดสินใจแล้ว ที่จะไม่เป็นไอ้ขี้แพ้ และ ไม่อยากเดินหลงทาง ไม่อยากเสียเวลาอีก ขออนุญาตเรียนถามท่านว่า ถ้าหากท่านมีเวลาเตรียมตัว ๑ ปี ๖ เดือน ท่านจะวางแผนการอ่านหนังสืออย่างไรคะโดยมีเงื่อนไขว่า…ในระหว่างระยะเวลานี้ ท่านต้องไปรบสนามเนฯ จึงจะมีสิทธิรบจริง แต่ถ้าหากต้องเหน็ดเหนื่อยเตรียมสอบเนติแล้ว หนูขอ F O C U S เป้าหมายใหญ่เลย ท่านจะแนะนำอย่างไร หนูยินดีปฏิบัติตามโดยดุษฎี ขอบพระคุณจากหัวใจค่ะ

___________________

ระยะเวลาในการเตรียมตัว ในความคิดผมแล้ว ๑ ปีครึ่ง ถือว่าเหมาะสมมาก เพราะมันจะเป็นเป้าหมายครั้งสำคัญที่สุดได้อย่างเหมาะเจาะ แต่ก่อนหน้านั้นจะลงสนามรบไปบ้าง ขอให้คิดว่าเป็นแต่การซ้อมรบครับ อย่าคาดหวังมาก เพราะถ้าเราคาดหวังทั้งที่ยังไม่พร้อมอะไรเลย มันจะกลายเป็นความเพ้อผันไป มันจะทำให้เราผิดหวังไม่รู้จบ

ระยะเวลา ๑ ปีครึ่ง หลังจบเนฯ คุณต้องทำงานหนักอีกครั้งเพราะความยากในระดับผู้ช่วยฯ นั้น จะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า คุณจะเห็นได้จากอันดับต้นๆ ของเนฯ หลายคน ไม่ได้สอบครั้งเดียวผ่าน ในขณะที่อีกหลายคนยังต้องอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ แต่ก็ไม่สำคัญครับว่าคุณจะจบด้วยอันดับตัวเดียวของเนฯ หรือจบกี่ปี ความสำคัญอยู่ตรงนี้ครับ ตรงที่การเตรียมตัวสอบ

ข่าวดีที่อยากจะบอกคือ การอ่านเตรียมสอบเนฯ กับการอ่านหนังสือสอบผู้ช่วยฯ เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะใช้คำพิพากษาเป็นหลักในการอ่านกับการท่องตัวบท ส่วนของอัยการอาจจะต้องเตรียมตัวอีกแบบ เพราะเป็นข้อสอบที่ไม่เน้นธงคำตอบ แต่เน้นเหตุผลที่ตอบ ฉะนั้น การอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเนฯ หากคุณทำงานอย่างหนักเพื่อกอบโกยความรู้ให้มากที่สุด มันจะช่วยคุณได้ตอนสอบผู้ช่วยฯ ครับ

ตอนนี้ สมมุติว่าจบเนฯ และเรามีเวลา ๑ ปีครึ่ง ในการเตรียมตัวสอบผู้ช่วยฯ หากเป็นผม

๑ เดือนแรก ผมจะตะลุยอ่านข้อสอบเก่าทั้งหมดทั้งของเนฯ และของผู้ช่วยฯ เพื่อให้เห็นเส้นใยแมงมุมทั้งหมดว่าแต่ละเรื่องจะไปสิ้นสุดตรงไหน หาก ๑ เดือน ไม่พอ อาจจะเป็น ๒-๓ เดือนแล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละคน อย่าไปสนใจว่าจะเสียเวลา เพราะเมื่อคุณอ่านข้อสอบหมดแล้ว คุณจะตัดฎีกายากๆ ที่ออกข้อสอบไปแล้ว ออกไปจากชีวิตคุณได้เลย

-ไว้ต่อวันหน้า

https://m.facebook.com/profile.php?id=309820039227566

Facebook Comments