Home ทริบเทคนิค/บทความ คนทำงาน อ่านหนังสือสอบผู้พิพากษา อย่างไร

คนทำงาน อ่านหนังสือสอบผู้พิพากษา อย่างไร

5441

 

คำถาม

“บรรยากาศในที่ทำงานไม่เหมาะกับการอ่านหนังสือ ต้องทำอย่างไร”
ท่านคะ ควรวางตัววางใจในที่ทำงานอย่างไรดีคะ เมื่อต้องทำงานไปด้วย สอบไปด้วย กล่าวคือ ที่ทำงานมีบรรยากาศไม่เหมาะสำหรับการเตรียมตัวสอบ หัวหน้าไม่ค่อยสนับสนุนในการสอบ เพื่อนร่วมงานก็ไม่มีคนสอบ เวลาสอบต้องแอบไปสอบ บอกใครไม่ได้ ต้องอ้างว่าลาพักผ่อน หรือไปทำธุระให้ครอบครัว ยังต้องทำงานแห่งนี้ไปเนื่องจากภาระการเลี้ยงชีพ ไม่สามารถเลือกบรรยากาศการทำงานได้เอง

คำตอบ
คุณควรวางตัวอย่างไรนั้น ตอบได้ทันทีเลยครับว่า คุณจะประกาศความภาคภูมิใจอะไรไม่ได้เลย แม้กระทั่งจะถือหนังสือกฎหมายสักเล่ม เพราะอาจถูกข้อหา “ไม่ทุ่มเท” ในการทำงานได้ง่ายๆ
โทษฐานสำหรับคนถูกข้อหานี้ คือ มีภาพของคนที่คิดจะหนีไปจากที่นี้ มันจะติดตัวคุณไป คนอื่นๆ นั่งอ่านหนังสือพิมพ์ หรือบกพร่องเรื่องงานหนักหนาสาหัสไม่เป็นไร แต่สำหรับคุณ แค่อ่านกฎหมายเพียงน้อยนิด หรือบกพร่องเพียงเล็กน้อย จะถือว่าเป็นความผิดอุกฉกรรจ์
ฉะนั้น ต่อจากนี้ คงเหลือเพียงทางเดียวคือ เก็บมันไว้เป็นความลับสำหรับคุณคนเดียว ยกเว้นญาติพี่น้องหรือคนสนิทแล้ว คุณไม่ควรประกาศเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ให้ใครทราบ เพราะมันจะทำร้ายตัวคุณเองได้

คำแนะนำ

ที่คุณทำมานั้นถือว่าถูกแล้ว ในเวลางานเราต้องทุ่มเทให้กับงานครับเพราะเขาจ่ายเงินเดือนให้คุณ ซึ่งก็ไม่ใช่ความผิดเขา อยู่ที่ตัวเราเองต่างหากที่ต้องหาเวลาและปรับรูปแบบการใช้ชีวิตของเรา เช่น ย้ายที่พักใกล้ที่ทำงาน เดินทางด้วยรถโดยสารเพื่อจะมีเวลาอ่านหนังสือ ฯลฯ
โปรดอย่าคาดหวังให้คนอื่นเข้าใจคุณ เพราะเป้าหมายเป็นของคุณ มิใช่ของเขา เคยยกตัวอย่างมาครั้งหนึ่งครับ มีผู้พิพากษาหลายท่านในอดีตเคยทำงานอยู่ lawfirm รายได้เป็นแสน แต่ต้องทำงานวันละ ๒๕ ชั่วโมง สัปดาห์ละ ๘ วัน เดือนหนึ่งๆ ทำงานมากกว่า ๓๒ วัน เวลาส่วนตัวคือเวลาของบริษัท เพื่อนรุ่นเดียวกันเผลอหยิบจูริสขึ้นมาอ่าน รู้ไหมว่าพวกหุ้นส่วนเขาพูดว่าไง “ผมไม่ได้จ้างให้คุณมาอ่านหนังสือสอบ” หลังจากนั้นเป็นต้นมา ไม่กล้าแม้แต่จะคิด

วิธีทำตามคำแนะนำ

วิธีการคงไม่มีอะไรแนะนำเพราะเป็นความสามารถเฉพาะตัวของแต่ละคน แต่ก็พอมีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ดังนี้
๑) แทนที่จะพกหนังสือกฎหมายเป็นเล่มๆ ก็ให้พกเป็นชีทสรุปอะไรสักอย่างเพื่อมิให้ประเจิดประเจ้อเกินไป
๒) ซื้อตัวบทเล่มถูกๆ สักเล่ม ฉีกไปวันละ ๒ หน้า พับใส่กระเป๋าไปไว้ท่องตอนเที่ยงหรือช่วงว่างๆ ส่วนตัวบทเล่มจริงให้เก็บไว้ในที่มิดชิด อนุญาตตัวเองให้เปิดขึ้นมาได้หลังจากพ้นประตูสำนักงาน
๓) ซื้อหาเครื่องบันทึกเสียงเพื่อฟังคำบรรยายหรือบทเรียนอะไรสักอย่าง สวมหูฟังเวลาว่างจากการทำงาน ใครถามบอกว่าฟังเพลง

 

cr เพจ หลักและคำพิพากษากฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

Facebook Comments