กรณี ” โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเห็นฉลากผลิตภัณฑ์นั้น จะเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์หรือไม่ประการใด “
จากกรณีที่เป็นข่าวดังในช่วงเวลา ว่าด้วยการศิลปิน ดารา ที่โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเห็นฉลากผลิตภัณฑ์นั้นๆ เข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์ การนี้เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เผย ศิลปิน ดารา ที่โพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และเห็นฉลากผลิตภัณฑ์นั้นๆ เข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์
มาตรา 26 ที่กำหนดว่าห้ามเห็นฉลากที่เป็นข้อความเชิญชวน โอ้อวด และห้ามดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงโฆษณาเชิญชวน ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ
และอาจจะเข้าข่ายความผิด ในมาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่นั้น ทาง สคบ. เตรียมหารือกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เข้าข่ายความผิดนี้หรือไม่
และการนี้เป็นที่น่าสังเกตุว่ากรณีข้างต้นอาจครอบคลุมไปถึงประชาชนทั่วไปเช่นกัน หากมีพฤติกรรมแบบเดียวกัน เห็นว่าน่าจะเข้าข่ายมีความผิดตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกฮอล์
มาตรา 26 ที่กำหนดว่าห้ามเห็นฉลากที่เป็นข้อความเชิญชวน โอ้อวด และห้ามดาราหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงโฆษณาเชิญชวน ซึ่งมีโทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ ด้วยเช่นกัน
กรณีเรื่องคงต้องติดตามนนะครับ ว่าจะเข้าข่ายความผิด ในมาตรา 32 ที่ห้ามโฆษณา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยหรือไม่นั้น ต้องพิจารณาว่าการกระทำนั้นว่ากระทำโดยเจตนาหรือไม่ และการนั้นกระทำเพื่อการค้าย่อมถือเป็นความผิด
ฉะนั้นพอสรุปได้ว่าทั้งสองกรณี ต้องพิจารณาด้วยว่าการกระนั้นกระทำไปโดยมีเจตนาหรือไม่ประการใด หรือกระทำเพื่อการค้าหรือไม่
นายเกรียงศักดิ์ นวลศรี
น.บ น.บ.ท วิชาชีพว่าความ ที่ปรึกษากฎหมาย และผู้เขียนบทความในเว็บตั๋วทนาย.com