Home คดีครอบครัว ฆ่าชู้ตายเพราะชู้ด่าว่า มึงไม่มีน้ำยา อ้างบันดาลโทสะได้หรือไม่

ฆ่าชู้ตายเพราะชู้ด่าว่า มึงไม่มีน้ำยา อ้างบันดาลโทสะได้หรือไม่

10649

 

คำถาม

ฆ่าชู้ตายเพราะชู้ด่าว่า มึงไม่มีน้ำยา อ้างบันดานโทสะได้หรือไม่

คำตอบเคยมีคำพิพากษาศษลฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 5714/2548

วันเกิดเหตุตอนเช้า จำเลยไปขอคืนดีกับ ภ. ภรรยา แต่ ภ. ไม่ยอม ต่อมาเวลาประมาณ 12 นาฬิกา จำเลยไปหาผู้ตายที่บริษัทที่เกิดเหตุโดยพกพามีดปลายแหลมติดตัวไปด้วย จำเลยถามผู้ตายว่า “มึงเล่นชู้กับเมียกูทำไม” ผู้ตายตอบว่า “มึงไม่มีน้ำยา กูเลยเล่น” ทำให้จำเลยโมโหจึงชักมีดออกมาเกิดต่อสู้กันและจำเลยใช้มีดแทงผู้ตาย

ศาลฎีกาวินิจฉัยว่า แม้ข้อเท็จจริงจะรับฟังได้ว่าผู้ตายได้พูดถ้อยคำดังกล่าวจริง แต่จำเลยเป็นฝ่ายไปหาผู้ตายที่ทำงานของผู้ตาย และจำเลยเป็นฝ่ายถามผู้ตายถึงเรื่องชู้สาวขึ้นก่อน มิใช่ว่าผู้ตายเป็นฝ่ายก่อเหตุ ที่ผู้ตายพูดว่ามึงไม่มีน้ำยากูเลยเล่น นั้น ก็เป็นการที่ผู้ตายพูดตอบจำเลย แม้จะพูดในทำนองยั่วยุ แต่ไม่ถึงขนาดว่าจะเป็นการข่มเหงจำเลยอย่างรุนแรง ทั้งไม่ปรากฏว่าผู้ตายได้พูดต่อหน้าผู้อื่นที่จะทำให้จำเลยได้รับความอับอายขายหน้าผู้อื่น จึงไม่น่าทำให้จำเลยเกิดโทสะถึงกับต้องฆ่าผู้ตาย ตามรูปการณ์มูลเหตุที่จูงใจให้จำเลยกระทำความผิดน่าจะเกิดจากความเจ็บแค้นใจที่มีอยู่เดิม เช่นนี้ยังถือไม่ได้ว่าจำเลยถูกผู้ตายข่มเหงอย่างร้ายแรงด้วยเหตุอันไม่เป็นธรรม ข้อเท็จจริงฟังไม่ได้ว่าจำเลยฆ่าผู้ตายโดยบันดาลโทสะ

สรุปแม้จะพูดในทำนองยั่วยุ แค่เป็นเพราะจำเลยไปหาเรื่องผู้ตายก่อน และการกระทำของผู้ตายไม่ถึงขนาดว่าเป็นการข่มแหงจำเลย หรือทำให้จำเลยอับอายจนเป็นเหตุให้ฆ๋าผู้ตายด้วยบันดาลโทสะ

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

0891427773 0999170039

 

 

Facebook Comments