Home คดีอาญา กู้นอกระบบ โดยหลอกลวงโชว์รูมวางแผนไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปจำนำ มีความผิดฐานใดหรือไม่

กู้นอกระบบ โดยหลอกลวงโชว์รูมวางแผนไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เพื่อนำไปจำนำ มีความผิดฐานใดหรือไม่

4085

กู้นอกระบบ โดยถูกหลอกลวงให้วางแผนไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ มีความผิดฐานใดหรือไม่

คำตอบ

เคยมีคำพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้

คำพิพากษาฎีกาที่ ๔๖๐๘/๒๕๖๐

จำเลยที่ ๒ เป็นผู้วางแผนและมอบเงินให้จำเลยที่ ๑ ไปเช่าซื้อรถจักรยานยนต์จากโจทก์ร่วม โดยไม่มีเจตนาที่จะผูกพันตามสัญญาเช่าซื้อ เพียงแต่อาศัยการหลอกลวงโจทก์ร่วมว่าจะปฏิบัติตามสัญญาเพื่อเป็นช่องทางให้ได้รถจักรยานยนต์ไป ครั้นได้รถจักรยานยนต์มาแล้ว จำเลยที่ ๒ นำรถจักรยานยนต์ไปและให้เงินค่าจ้างแก่จำเลยที่ ๑ ดังนี้เป็นการร่วมกระทำความผิดโดยแบ่งหน้าที่กันทำ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๔๑ ประกอบมาตรา ๘๓

สรุปมีความผิดฐานเป็นตัวการร่วมกันฉ้อโกง

ข้อสังเกต

1.ในประการแรกความผิดฐานฉ้อโกงกับความผิดสัญญาทางแพ่งมีหลักการพิจารณาดูว่าขณะทำสัญญาจำเลยมีเจตนาที่จะปฏิบัติตามสัญญาหรือไม่ ถ้ามีเจตนาที่จะปฏิบัติตามสัญญาไม่ถือว่าเป็นการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ เป็นเรื่องผิดสัญญาทางแพ่ง

2.แต่ขณะจำเลยทำสัญญามีเจตนาทุจริตมาตั้งแต่แรกที่จะไม่ปฏิบัติตามสัญญาคงอาศัยสัญญาเป็นเครื่องมือให้ผู้ปกครองทรัพย์ส่งมอบทรัพย์ให้การกระทำนั้นเป็นความผิดฐานฉ้อโกงตามมาตรา 341

3แต่ถ้าจำเลยทำสัญญาเช่าซื้อโดยจำเลยมีเจตนาผูกพันตามสัญญาจำเลยเป็นผู้ครองทรัพย์สินที่เช่าซื้อถ้าในระหว่างผ่อนชำระราคาผู้เช่าซื้อนำทรัพย์ที่เช่าซื้อไปขายกรณีนี้จำเลยเบียดบังทรัพย์สินที่เช่าซื้อเป็นความผิดฐานยักยอกตามกฎหมายอาญามาตรา 352

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

Facebook Comments