Home คดีอาญา ความหมายของการกระทำชำเรา ตามคำพิพากษาศาลฎีกามีว่าอย่างไร

ความหมายของการกระทำชำเรา ตามคำพิพากษาศาลฎีกามีว่าอย่างไร

9576

ความหมายของการกระทำชำเรา ตามคำพิพากษาศาลฎีกามีว่าอย่างไร

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

คําพิพากษาที่ 6323/2557

ป.อ. มาตรา 277 วรรคสอง ให้ความหมายของการกระทําชําเราว่า หมายความว่า การกระทําเพื่อสนอง ความใคร่ของผู้กระทําโดยใช้อวัยวะเพศของผู้กระทํากระทํากับอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของ ผู้อื่นหรือการใช้สิ่งอื่นใดกระทํากับอวัยวะเพศหรือทวารหนักของผู้อื่น กรณีที่ผู้กระทําใช้อวัยวะเพศของตนกระทําชําเรา จะเป็นความผิดสําเร็จได้ต่อเมื่อ

หากเป็นกรณี ชายกระทําต่อหญิง ต้องเป็นการใช้อวัยวะเพศของชายล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไปในอวัยวะเพศ ทวารหนัก หรือช่องปากของหญิง

หากเป็นกรณีชายกระทําต่อชายด้วยกัน ต้องเป็นการใช้อวัยวะเพศของชายผู้กระทําล่วงล้ําหรือ สอดใส่เข้าไปในทวารหนักหรือช่องปากของชายผู้ถูกกระทํา

หากเป็นกรณีหญิงกระทําต่อชาย ต้องเป็นกรณีให้อวัยวะเพศชายผู้ถูกกระทําล่วงล้ําเข้าไปในอวัยวะเพศ ของหญิงผู้กระทํา ส่วนกรณีที่ผู้กระทําใช้สิ่งอื่นใดกระทําชําเรา จะเป็นความผิดสําเร็จได้ต่อเมื่อหากเป็นกรณีชาย กระทําต่อหญิง ต้องเป็นการใช้สิ่งหนึ่งสิ่งใดล่วงล้ําเข้าไปในช่องคลอด หรือทวารหนักของหญิง หากเป็นกรณีชายกระทําต่อชายด้วยกัน ต้องเป็นการใช้สิ่งหนึ่งสิ่งใดล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไป ในทวารหนักของผู้ถูกกระทํา หรือให้อวัยวะเพศชายของชายผู้ถูกกระทําล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไปใน ช่องปากหรือทวารหนักของผู้กระทํา หากเป็นกรณีหญิงกระทําต่อชาย ต้องเป็นการใช้สิ่งหนึ่งสิ่งใดล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไปในทวารหนัก ของชาย หรือให้อวัยวะเพศของชายล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไปในช่องปากหรือทวารหนักของหญิง หากเป็นกรณีหญิงกระทําต่อหญิงด้วยกัน ต้องเป็นการใช้สิ่งหนึ่งสิ่งใดล่วงล้ําหรือสอดใส่เข้าไป ในช่องคลอดหรือทวารหนักของหญิงผู้ถูกกระทํา

ดังนั้น การที่จําเลยที่ 1 ซึ่งเป็นชายใช้ปากอมอวัยวะเพศของผู้เสียหายที่ 1 ซึ่งเป็นเด็กชาย อายุ 11 ปีเศษ จึงถือได้ว่าช่องปากของจําเลยที่ 1 เป็นสิ่งอื่นใดที่ใช้กระทํากับอวัยวะเพศของ ผู้เสียหายที่ 1 แล้ว การกระทําของจําเลยที่ 1 จึงเป็นความผิดตาม มาตรา 277 วรรคสาม

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายความกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี Lawyers.in.th

ผู้เขียน

นายเกรียงศักดิ์   นวลศรี

น.บ   น.บ.ท   วิชาชีพว่าความ   ที่ปรึกษากฎหมาย     และผู้เขียนบทความในเว็บ ปรึกษาทนายความ Lawyers.in.th

Facebook Comments