Home คดีแพ่ง นําที่ดินซึ่งเป็นสินส่วนตัวไปจํานองประกันหนี้เงินกู้โดยภริยาร่วมผ่อน ชําระด้วย ภริยาจะเป็นเจ้าของร่วมในที่ดินด้วยหรือไม่

นําที่ดินซึ่งเป็นสินส่วนตัวไปจํานองประกันหนี้เงินกู้โดยภริยาร่วมผ่อน ชําระด้วย ภริยาจะเป็นเจ้าของร่วมในที่ดินด้วยหรือไม่

2314

คําถาม นําที่ดินซึ่งเป็นสินส่วนตัวไปจํานองประกันหนี้เงินกู้โดยภริยาร่วมผ่อน ชําระด้วย ภริยาจะเป็นเจ้าของร่วมในที่ดินด้วยหรือไม่

บ้านที่ก่อสร้างขึ้นใหม่บนที่ดินสินส่วนตัวด้วยเงินที่ได้มาระหว่างสมรสใช้เป็นที่อยู่ อาศัยร่วมกัน บ้านเป็นสินสมรสหรือไม่

คําตอบ มีคําพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้ คําพิพากษาฎีกาที่ ๓๕๔๓/๒๕๖๐

การที่ผู้ร้องซื้อที่ดินพิพาทแล้วจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของที่ดินพิพาทก่อนที่ ผู้ร้องกับจําเลยจะจดทะเบียนสมรสกัน ย่อมถือได้ว่าที่ดินพิพาทเป็นทรัพย์สินที่ผู้ร้องมีอยู่ ก่อนสมรสและเป็นสินส่วนตัวของผู้ร้อง ตาม ป.พ.พ. มาตรา ๑๔๗๑ (๑) ส่วนการที่ต่อมา ผู้ร้องนําที่ดินพิพาทที่ซื้อได้กรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของไปจดทะเบียนจํานองประกันหนี้เงินกู้ก็เป็น สิทธิที่ผู้ร้องสามารถทําได้ และการที่จําเลยที่ ๑ ซึ่งเป็นภริยาจะร่วมผ่อนชําระด้วยก็เป็นเพียง การช่วยชําระหนี้เงินกู้ให้แก่ผู้ร้องเท่านั้น กรณียังถือไม่ได้ว่าจําเลยที่ ๑ เป็นเจ้าของร่วมกับ ผู้ร้องในที่ดินพิพาท

บ้านพิพาทบนที่ดินพิพาทเป็นบ้านตึกสองชั้นที่ก่อสร้างขึ้นใหม่แทนบ้านหลังเดิม ที่เป็นบ้านตึกชั้นเดียว แต่ยังคงใช้เลขที่บ้านตามเดิม และด้วยเงินที่ได้มาระหว่างสมรสของ ผู้ร้องกับจําเลยที่ ๑ และผู้ร้องกับจําเลยที่ ๑ ใช้บ้านหลังดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยร่วมกัน พฤติการณ์แสดงให้เห็นว่าบ้านพิพาทก่อสร้างขึ้นโดยได้รับความยินยอมและอยู่ในความรู้เห็น ของผู้ร้องซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินพิพาท อันถือได้ว่าเข้าข้อยกเว้นในกรณีที่ผู้มีสิทธิในที่ดินของผู้อื่น ใช้สิทธิปลูกสร้างไว้ในที่ดินนั้นตาม ป.พ.พ. มาตรา ๑๔๖ และไม่ถือว่าบ้านพิพาทเป็นทรัพย์ ส่วนควบของที่ดินอันตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ร้องแต่ผู้เดียวตาม ป.พ.พ. มาตรา ๑๔๔ หากแต่บ้านพิพาทเป็นสินสมรสไม่ใช่สินส่วนตัว จึงยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ร่วมกันของจําเลยที่ ๑ กับผู้ร้อง

มีปัญหาปรึกษาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี @lawyers.in.th

 

Facebook Comments