Home คดีแพ่ง สำเนาบัตรประชาชน ที่มีข้อความและลายมือชื่อในการกู้ยืมเงินกัน ถือเป็นหลักฐานที่ใช้ฟ้องร้องคดีได้หรือไม่ และต้องติดอากรสแตมป์หรือไม่

สำเนาบัตรประชาชน ที่มีข้อความและลายมือชื่อในการกู้ยืมเงินกัน ถือเป็นหลักฐานที่ใช้ฟ้องร้องคดีได้หรือไม่ และต้องติดอากรสแตมป์หรือไม่

13484

คำถาม สําเนาบัตรประจําตัวประชาชน มีข้อความว่า ผู้กู้ได้รับเงินกู้ยืมจํานวน ๕๐๐,๐๐๐ บาท จากผู้ให้กู้ไว้ครบถ้วนแล้ว โดยมีการลงลายมือชื่อไว้ในฐานะผู้รับเงินกู้ มีลายมือชื่อ พยาน ๒ คน แต่ไม่มีลายมือชื่อผู้ให้กู้และมิได้ปิดอากรแสตมป์ จะเป็นหลักฐานแห่งการกู้ยืม หรือไม่

คำตอบ

หลักกฎหมาย 

มาตรา 118 ตราสารใดไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์ จะใช้ต้นฉบับ คู่ฉบับ คู่ฉีก หรือสำเนาตราสารนั้นเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ จนกว่าจะได้เสียอากรโดยปิดแสตมป์ครบจำนวนตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้และขีดฆ่าแล้ว แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการเสื่อมสิทธิที่จะเรียกเงินเพิ่มอากรตามมาตรา 113 และมาตรา 114

มีคําพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้

คําพิพากษาฎีกาที่ ๕๒๕๑/๒๕๖๐
ป.รัษฎากร มาตรา ๑๑๘ บัญญัติว่า “ตราสารใดไม่ปิดแสตมป์บริบูรณ์จะใช้ต้นฉบับ คู่ฉบับ คู่ฉีก หรือสําเนาตราสารนั้นเป็นพยานหลักฐานในคดีแพ่งไม่ได้ จนกว่าจะได้เสียอากรโดย ปิดแสตมป์ครบจํานวนตามอัตราในบัญชีท้ายหมวดนี้ และขีดฆ่าแล้ว แต่ทั้งนี้ไม่เป็นการเสื่อมสิทธิ ที่จะเรียกเงินเพิ่มอากรตามมาตรา ๑๑๓. และมาตรา ๑๑๔ ”

คําว่า ตราสารดังกล่าวหมายความ ถึงหนังสือสําคัญแสดงสิทธิต่าง ๆ ตามกฎหมาย หากเป็นเรื่องการกู้ยืมเอกสารที่จัดทําขึ้นต้องสําเนาบัตรประจําตัวประชาชนของจําเลย มีข้อความถัดลงไปด้านล่างประกอบว่า เมื่อ วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๕ จําเลยได้รับเงินกู้ยืมจํานวน ๕๐๐,๐๐๐บาท จากโจทก์ไว้ครบถ้วน แล้ว โดยมีจําเลยลงลายมือชื่อไว้ในฐานะผู้รับเงินกู้ มีลายมือชื่อพยาน ๒ คน แต่ไม่มีลายมือชื่อ ของโจทก์ ผู้ให้กู้อยู่ด้วย เอกสารในลักษณะเช่นนี้ คงเป็นเพียงหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็น หนังสือลงลายมือชื่อจําเลย ผู้กู้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา ๖๕๓ วรรคหนึ่ง เท่านั้น มิใช่หนังสือ สัญญากู้ยืมเงิน ไม่เข้าลักษณะตราสารที่ต้องปิดอากรแสตมป์บริบูรณ์ตามความมุ่งหมาย แห่ง ป.รัษฎากร มาตรา ๑๐๓, ๑๐๔ และมาตรา ๑๑๒ ถึงแม้หลักฐานการกู้ยืมจะมิได้ปิด อากรแสตมป์ ศาลก็สามารถรับฟังเป็นพยานหลักฐานว่าจําเลยกู้ยืมเงินจากโจทก์จํานวน ๕๐๐,๐๐๐ บาท ได้

สรุป ถือเป็นเพียงหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็น หนังสือลงลายมือชื่อจําเลย ผู้กู้ ตาม ป.พ.พ. มาตรา ๖๕๓ วรรคหนึ่ง 

และไม่ต้องติดอากรแสตมป์เนื่องจากไม่เข้าลักษณะตราสารที่ต้องปิดตามประมวลรัษฎากร

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี @lawyers.in.th

 

 

 

Facebook Comments