Home คดีครอบครัว ฟ้องหรือดำเนินคดีหมิ่นประมาท ต้องเตรียมพยานหลักฐานอะไรบ้าง

ฟ้องหรือดำเนินคดีหมิ่นประมาท ต้องเตรียมพยานหลักฐานอะไรบ้าง

11996

ฟ้องหรือดำเนินคดีหมิ่นประมาท ต้องเตรียมพยานหลักฐานอะไรบ้าง

บทนำคดีหมิ่นประมาท

สวัสดีครับวันนี้ทีมงานทนายกฤษดาจะมาแนะนำเกี่ยวกับ หากท่านจะฟ้องหรือดำเนินคดีหมิ่ประมาทท่านต้องเตรียมพยานหลักฐานใดบ้างก่อนอื่นผมจะขอพูดเสียก่อนว่าอย่างไร คือการหมิ่นประมาท

หมิ่นประมาท คือการใส่ความผู้อื่นบุคคลที่สาม อันประการจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

ในการกระทำผิดข้อหาหมิ่นประมาท การกระทำจะต้องครบองค์ประกอบความผิด ดังนี้ คือ

องค์ประกอบความผิดหมิ่นประมาท

๑.ผู้ใด

๒.ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม     (การใส่ความเพื่อหมิ่นประมาท คือ การกล่าวอ้างยืนยันข้อเท็จจริงบางอย่างว่าเป็นจริง  แต่ความจริงๆนั้น อาจจะเป็นเรื่องจริงหหหรือไม่จริงคนใส่ความก็ผิด  )   (การกล่าวใส่ความยืนยันข้อเท็จจริงนั้น  อาจกล่าวตรงๆ หรือกล่าวเป็นนัย หรือเปรียบเทียบเปรียบเปรยก็ผิด ) (การกล่าวใส่ความคนอื่นนั้น อาจจะระบุชื่อคนอื่นอย่างชัดเจนหรือระบุแค่ตัวอักษร ก็ผิดได้ ถ้าดูพฤติการณ์ของผู้พูดแล้ว ทำให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ว่า ผู้พูดหมายถึงใคร ) ผู้อื่น  คือบุคคลใดก็ได้ รวมถึงนิติบุคคลด้วย

๓.ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

(ไม่ว่าเรื่องหมิ่นประมาทนั้นจะจริงหรือไม่ก็ตาม )

คดีหมิ่นประมาทเป็นคดีที่ยอมความได้ แต่ถ้าคู่กรณีไม่ยอมความ เรื่องมันก็ยาว เพราะเรื่องการยอมความขึ้นอยู่ว่าคู่กรณียอมความกันหรือไม่ นั่นคือผู้เสียหาย ไม่ใช่เรายอมอยู่คนเดียว มันเป็นนิติกรรมสองฝ่าย

ก่อนจะทำอะไรจึงสมควรที่จะคิด ถึงผลที่ตามมา ด้วย  เมื่อเรารู้แล้วอย่างไรเป็นการหมิ่นประมาท ก็มาดูกันว่าเมื่อเราถูกหมิ่นประมาทจะทำอย่างไร

หลักฐานที่ต้องเตรียมสำหรับใช้ในการฟ้องคดีฐานหมิ่นประมาท

เมื่อเรารู้แล้วอย่างไรเป็นการหมิ่นประมาท ก็มาดูกันว่าเมื่อเราถูกหมิ่นประมาท  หลักฐานที่ต้องเตรียมสำหรับใช้ในการฟ้องคดีฐานหมิ่นประมาท มีอะไรบ้าง

ในการนี้จะขอยกเป็นกรณีความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

๑.เก็บเอกสารหลักฐานที่เขาโพสต์หมิ่นประมาทให้มากที่สุด ว่ามีจำนวนกี่ครั้ง ต้องเก็บไว้ให้ครบถ้วน

๒.เก็บภาพหลักฐานรูปโปรโฟล์ว่าบุคคลนั้นเป็นใคร เพื่อสื่อให้เห็นชัดเจนว่าบุคคลนั้นเป็นบุคคลที่กระทำความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาหรือไม่ และเป็นบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงหรือไม่ (  ใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอ ถ่ายภาพส่วนที่เป็นข้อความหมิ่นประมาท และบันทึกไว้ทั้งหน้า เฟสบุค ด้วย )

๓.การหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาผ่านทางเฟสบุค นั้น บุคลทั่วไปย่อมสามารถเห็นได้ทุกท้องที่ในราชอาณาจักร ดังนั้น กรณีนี้เราสามารถดำเนินการแจ้งความหรือร้องทุกข์ในท้องที่ใดก็ได้ในราชอาณาจักร หรือจะแจ้งความหรือร้องทุกข์ยังท้องที่ ที่ท่านเปิดอ่านข้อความนั้นก็ได้

สรุปง่ายๆ ถ้าจะฟ้องร้องดำเนินคดี ควรปรึกษาทนายความ เราสามารถใช้สิทธิป้องกันตัวเองได้ตามกฎหมาย เพราะไม่ใช่ว่าบน เฟสบุค  ทุกคนจะทำอะไรก็ได้ ด่าใครได้ฟรีๆๆ กฎหมายมีอยู่ นะครับ

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี @lawyers.in.th

Facebook Comments