Home คดีครอบครัว ถูกด่า/ถูกประจาน/ใส่ความหมิ่นประมาท ดำเนินคดีอย่างไรได้บ้าง

ถูกด่า/ถูกประจาน/ใส่ความหมิ่นประมาท ดำเนินคดีอย่างไรได้บ้าง

11010

ถูกด่า/ถูกประจาน/ใส่ความหมิ่นประมาท ดำเนินคดีอย่างไรได้บ้าง

บทนำความรู้เกี่ยวกับการหมิ่นประมาท

ก่อนอื่นทีมงานทนายกฤษดา จะขอพูดเสียก่อนว่าอย่างไร คือการหมิ่นประมาท

หมิ่นประมาท คือการใส่ความผู้อื่นบุคคลที่สาม อันประการจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

ในการกระทำผิดข้อหาหมิ่นประมาท การกระทำจะต้องครบ องค์ประกอบความผิด ดังนี้ คือ

องค์ประกอบความผิดหมิ่นประมาท

๑.ผู้ใด

๒.ใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม     (การใส่ความเพื่อหมิ่นประมาท คือ การกล่าวอ้างยืนยันข้อเท็จจริงบางอย่างว่าเป็นจริง  แต่ความจริงๆนั้น อาจจะเป็นเรื่องจริงหหหรือไม่จริงคนใส่ความก็ผิด  )   (การกล่าวใส่ความยืนยันข้อเท็จจริงนั้น  อาจกล่าวตรงๆ หรือกล่าวเป็นนัย หรือเปรียบเทียบเปรียบเปรยก็ผิด ) (การกล่าวใส่ความคนอื่นนั้น อาจจะระบุชื่อคนอื่นอย่างชัดเจนหรือระบุแค่ตัวอักษร ก็ผิดได้ ถ้าดูพฤติการณ์ของผู้พูดแล้ว ทำให้ผู้ฟังสามารถเข้าใจได้ว่า ผู้พูดหมายถึงใคร ) ผู้อื่น  คือบุคคลใดก็ได้ รวมถึงนิติบุคคลด้วย

๓.ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

(ไม่ว่าเรื่องหมิ่นประมาทนั้นจะจริงหรือไม่ก็ตาม )

คดีหมิ่นประมาทเป็นคดีที่ยอมความได้ แต่ถ้าคู่กรณีไม่ยอมความ เรื่องมันก็ยาว เพราะเรื่องการยอมความขึ้นอยู่ว่าคู่กรณียอมความกันหรือไม่ นั่นคือผู้เสียหาย ไม่ใช่เรายอมอยู่คนเดียว มันเป็นนิติกรรมสองฝ่าย

ก่อนจะทำอะไรจึงสมควรที่จะคิด ถึงผลที่ตามมา ด้วย  เมื่อเรารู้แล้วอย่างไรเป็นการหมิ่นประมาท ก็มาดูกันว่าเมื่อเราถูกหมิ่นประมาทจะทำอย่างไร

กรณีนี้ทีมงานทนายกฤาดา จะยกเอาประเด็นหมิ่นประมาท  ซึ่งเมื่อถูกหมิ่นประมาทสามารถดำเนินการดังต่อไปนี้

๑.สามารถแจ้งความหรือร้องทุกข์( ผู้เสียหายต้องร้องทุกข์ ภายใน ๓ เดือน )ต่อตำรวจ โดยให้ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลที่หมิ่นประมาท ท่านได้เลย โดยในกรณีท่านไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี  เมื่อได้มีการแจ้งความต่อตำรวจแล้ว ทางตำรวจจะทำการเรียกมาไกล่เกลี่ยกัน  ถ้าคู่กรณีตกลงกันได้ ( ยอมความกันได้ )ก็อาจจ่ายค่าเสียหาย และคดีก็เป็นอันเลิกกันไป แต่ถ้าคู่กรณีตกลงกันไม่ได้(ไม่ยอมความกัน )ตำรวจก็จะดำเนินการทางคดีต่อไป  ทั้งนี้ในกรณีนี้อาจใช้เวลา เพราะตำรวจอาจมีคดีเยอะ

๒.จ้างทนายความฟ้องร้องคดีต่อศาล (  ภายในเวลา ๓ เดือน  )ทั้งทางแพ่งและทางอาญา ซึ่งทางทนายความจะดำเนินการร่างฟ้องและยื่นฟ้องคดีต่อศาลได้รวดเร็วกว่า      ******(แนะนำใช้ช่องทางนี้)

๓.อาจแจ้งความต่อตำรวจและขณะเดียวกันก็จ้างให้ทนายความฟ้องร้องคดีต่อศาลไปด้วยในเวลาเดียวกัน กล่าวคือ ให้ตำรวจดำเนินคดีอาญา และให้ทนายความเข้าเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการในส่วนคดีอาญา   คดีส่วนแพ่งก็ให้ทนายความฟ้องร้องคดีต่อศาล เรียกร้องค่าเสียหายอันเกิดจากการกระทำหมิ่นประมาท

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี @lawyers.in.th

 

 

Facebook Comments