Home ความรู้ในการพัฒนาวิชาชีพทนายความ ค่าสินไหมทดแทนแก่ร่างกายหรืออนามัย เรียกอะไรได้บ้าง

ค่าสินไหมทดแทนแก่ร่างกายหรืออนามัย เรียกอะไรได้บ้าง

1771

ค่าสินไหมทดแทนแก่ร่างกายหรืออนามัย เรียกอะไรได้บ้าง

ค่าเสียหายแก่ร่างกาย

มาตรา ๔๔๔ “ในกรณีทำให้เสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยนั้น ผู้ต้อง เสียหายชอบที่จะได้ชดใช้ค่าใช้จ่ายอันตนต้องเสียไป และค่าเสียหายเพื่อการที่ เสียความสามารถประกอบการงานสิ้นเชิงหรือแต่บางส่วน ทั้งในเวลาปัจจุบันนั้น และในเวลาอนาคตด้วย

ถ้าในเวลาที่พิพากษาคดี เป็นพ้นวิสัยจะหยั่งรู้ได้แน่ว่าความเสียหายนั้น ได้มีแท้จริงเพียงใด ศาลจะกล่าวในคำพิพากษาว่ายังสงวนไว้ซึ่งสิทธิที่จะแก้ไขคำ พิพากษานั้นอีกภายในระยะเวลาไม่เกินสองปีก็ได้”

 มาตรา ๔๔๕ “ในกรณีทำให้เขาถึงตาย หรือให้เสียหายแก่ร่างกายหรือ อนามัยก็ดี ในกรณีทำให้เขาเสียเสรีภาพก็ดี ถ้าผู้ต้องเสียหายมีความผูกพัน ตามกฎหมาย จะต้องทำการงานให้เป็นคุณแก่บุคคลภายนอกในครัวเรือน หรืออุตสาหกรรมของบุคคลภายนอกนั้นไซร้ ท่านว่าบุคคลผู้จำต้องใช้ค่า สินไหมทดแทนนั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่บุคคลภายนอก เพื่อที่เขา ต้องขาดแรงงานอันนั้นไปด้วย”

มาตรา ๔๔๖ “ในกรณีทำให้เขาเสียหายแก่ร่างกายหรืออนามัยก็ดี ใน กรณีทำให้เขาเสียเสรีภาพก็ดี ผู้ต้องเสียหายจะเรียกร้องเอาค่าสินไหมทดแทน เพื่อความที่เสียหายอย่างอื่นอันมิใช่ตัวเงินด้วยอีกก็ได้ สิทธิเรียกร้องอันนี้ไม่โอน กันได้ และไม่ตกสืบไปถึงทายาท เว้นแต่สิทธินั้นจะได้รับสภาพกันไว้โดยสัญญา หรือได้เริ่มฟ้องคดีตามสิทธินั้นแล้ว ข

อนึ่ง หญิงที่ต้องเสียหายเพราะผู้ใดทำผิดอาญาเป็นทรศีลธรรมแก่ตนก็ ย่อมมีสิทธิเรียกร้องทำนองเดียวกันนี้”

ทั้งสามมาตรานี้แบ่งค่าสินไหมทดแทนได้ ๕ กรณีดังต่อไปนี้

๑. ค่าใช้จ่ายอันตนต้องเสียไป (มาตรา ๔๔๔ วรรคหนึ่ง)

๒. ค่าเสียความสามารถประกอบการงานในปัจจุบัน (มาตรา ๔๕๔ วรรคหนึ่ง)

๓. ค่าเสียความสามารถประกอบการงานในอนาคต (มาตรา ๔๔๔ วรรคหนึ่ง)

๔. ค่าขาดแรงงานของบุคคลภายนอก (มาตรา ๔๔๕)

๕. ค่าเสียหายอย่างอื่นอันมิใช่ตัวเงิน (มาตรา ๔๔๖)

Facebook Comments