Home คดีครอบครัว 3 ข้อดีของการหมั้น

3 ข้อดีของการหมั้น

8253

ทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ชายหญิงถูกใจคบหากัน เมื่อพร้อมจะร่วมกันสร้างครอบครัวมักจะตัดพิธี หมั้นเช้า แต่งเย็น กันเป็นส่วนมาก น้อยคนนักที่จะหมั้นกันไว้ก่อนนานๆแล้วค่อยแต่ง ลองมาดูข้อดีของการหมั้นก่อน แล้วคุณอาจจะสนใจก็เป็นได้PhotoGrid_1440171692127[1]

3ข้อดี ของการหมั้น

1 เป็นหลักประกันว่าชายหญิงจะไปจดทะเบียนสมรสกันภายหลังจริง ถ้าได้มีการหมั้นหมายกันไว้แล้ว อย่างน้อยสาวๆก็มั่นใจระดับหนึ่งล่ะ ว่าฝ่ายชายเค้ารักเรา มีความต้องการที่จะสร้างครอบครัวกับเราจริง มิใช่คบๆกันไป เราก็คิดอยู่ฝ่ายเดียว แล้ววันนึงเกิดฝ่ายชายบอก ไม่คิดอะไรเป็นเพื่อนกันเฉยๆ มันจะเสียความรู้สึกกันเปล่าๆนะจ๊ะ

2ได้มีเวลาคบหาศึกษาดูนิสัยกัน เรียนรู้ ข้อดีข้อเสียของอีกฝ่าย ว่ารับได้ไหม

3 เมื่อมีการหมั้นแล้ว ถ้าฝ่ายใดผิดสัญญาหมั้น  อีกฝ่ายมีสิทธิเรียกค่าทดแทนความเสียหายได้  เช่น

  •  เรียกค่าเสียชื่อเสียงหรือค่าความเสียหายแก่กาย เช่น ประกาศออกสื่อไปแล้วว่าหมั้นจะแต่งงานกันปีหน้า สุดท้ายไม่แต่ง เรียกค่าเสียชื่อเสียงได้
  • ค่าใช้จ่ายในการเตรียมตัวจัดงาน เช่น ค่าชุด ค่าโต๊ะจีน ค่าพิมพ์บัตรเชิญแขก
  • ค่าความเสียหายเกี่ยวกับอาชีพ เช่นลาออกจากงานมาเตรียมตัวเป็นแม่บ้านให้ฝ่ายชาย ถ้าฝ่ายชายไม่แต่งด้วย ฝ่ายหญิงเรียกค่าทดแทนที่เราต้องออกจากงานได้

แต่กรณีที่ฝ่ายหญิงเป็นคนผิดสัญญาหมั้น นอกจากฝ่ายชายจะเรียกค่าทดแทนความเสียหายได้แล้ว ฝ่ายหญิงต้องคืนของหมั้นให้ฝ่ายชายด้วย

ซึ่งค่าทดแทนเหล่านี้ หากไม่ได้ทำการหมั้นกันแล้ว ไม่สามารถเรียกค่าทดแทนจากอีกฝ่ายได้เลย เห็นข้อดีของการหมั้นแล้วใช่ไหมล่ะ บอกแล้ว……

By : MissLadyLawyer (ทค.ชีวารัตน์)

Facebook Comments