Home กฎหมาย-ฎีกาน่ารู้ โพสต์ภาพผู้ป่วย ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ!

โพสต์ภาพผู้ป่วย ไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก-ปรับ!

7689

cats10ภาพจาก  Mthai

 

จากกรณีที่เราเห็นบ่อยครั้งที่มีการนำภาพผู้ป่วยมาโพสต์กันนั้น ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการเผยแพร่ข้อมูลของผู้ป่วย ทั้งอาการเจ็บป่วย รูปภาพผู้ป่วยผ่านทางโซเชียลมากมาย บ้างก็อาจมาจากประชาชนทั่วไป หรือบุคลากรทางการแพทย์ ที่มีเจตนาดีต้องการช่วยเหลือผู้ป่วย เช่น การขอรับบริจาคเลือดหายาก

ที่เป็นข่าวดังคือกรณี แตงโม ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ สังคมได้รับรู้เรื่องดังกล่าว เนื่องจากเพื่อนสนิทของแตงโม ได้นำคลิป ขณะอยู่ในห้อง ICU มาเผยแพร่ลงใน IG ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า การนำภาพผู้ป่วยมาเผยแพร่เช่นนี้เป็นเรื่องผิดหรือไม่

 

เมื่อผมลองไปศึกษาข้อกฎหมายในกรณีนี้ก้พบว่ามีกฎหมายที่ห้ามไว้  อันเป็นละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และขัดต่อพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2550  ตามมาตรา 7 ที่ระบุว่า ข้อมูลด้านสุขภาพของบุคคล เป็นความลับส่วนบุคคล ผู้ใดจะนำไปเปิดเผยและอาจทำให้บุคคลนั้นเสียหายไม่ได้ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากบุคคลนั้นโดยตรง และไม่ว่าในกรณีใด ๆ ผู้ใดจะอาศัยอำนาจหรือสิทธิตามกฎหมายว่า ด้วยข้อมูลข่าวสารของราชการ เพื่อขอเอกสารเกี่ยวกับข้อมูลสุขภาพของบุคคลไม่ได้

แม้โดยส่วนใหญ่คนที่โพสหรือเผยแพร่จะมีเจตนาดีในการโพสต์ข้อมูลเพื่อจะช่วยเหลือผู้ป่วย ในการนี้ก็ต้องระมัดระวัง เนื่องจากหากมีการโพสต์รูปภาพ หรือข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วย เช่น ผู้ป่วยรายหนึ่งเป็นเอดส์ ขาดแคลนเลือด ต้องการรับบริจาคด่วน  ซึ่งเห็นได้ว่าเป็นการระบุโรค  การโพสต์ในลักษณะนี้ ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะมีการระบุโรค เข้าข่ายผิดมาตรา 7 ซึ่งหากญาติผู้ป่วย หรือผู้ป่วยต้องการฟ้องร้อง สามารถดำเนินการได้ โดยผู้ละเมิดจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สิ่งสำคัญคือ หากเราต้องการแชร์ข้อมูล เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยก็ควรได้รับการยินยอมจากญาติและผู้ป่วยเสียก่อน และการนำข้อมูลการรักษาของผู้ป่วยมาเผยแพร่ ต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหาย มิเช่นนั้นจะเข้าข่ายหมิ่นประมาทได้  นะครับ

 

พระราชบัญญัติ สุขภาพแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐

http://www.acfs.go.th/km/download/act_healthy_2550.pdf

 

นายเกรียงศักดิ์   นวลศรี 

  

น.บ   น.บ.ท  วิชาชีพว่าความ  ที่ปรึกษากฎหมาย    และผู้เขียนบทความในเว็บตั๋วทนาย.com

Facebook Comments