Home กฎหมาย-ฎีกาน่ารู้ ประเด็นที่ปรากฎเป็นข่าวดัง กรณีวัยรุ่น 6 คนรุ่มฆ่าคนพิการ แล้ว มีผู้หญิง ในกลุ่ม ตระโกนว่า “ฆ่ามัน” มีความผิดประการใด ?

ประเด็นที่ปรากฎเป็นข่าวดัง กรณีวัยรุ่น 6 คนรุ่มฆ่าคนพิการ แล้ว มีผู้หญิง ในกลุ่ม ตระโกนว่า “ฆ่ามัน” มีความผิดประการใด ?

3532

ประเด็นที่ปรากฎเป็นข่าวดัง กรณีวัยรุ่น 6 คนรุ่มฆ่าคนพิการ แล้ว มีผู้หญิง ในกลุ่ม ตระโกนว่า “ฆ่ามัน” มีความผิดประการใด ?

 

จากการกระทำที่ผู้หญิงในกลุ่ม ตระโกนว่า “ฆ่ามัน”  เราพอที่จะพิจารณาได้ดังต่อไปนี้

โดยการที่ พูด ตะโกนว่า ” ฆ่ามัน “ ถือเป็นการยุยงส่งเสริมให้ผู้อื่นกระทำผิด   การกระทำดังกล่าวในทางกฎหมาย เรียกว่า ผู้ใช้

 

มาตรา ๘๔ ผู้ใดก่อให้ผู้อื่นกระทําความผิดไม่ว่าด้วยการใช้ บังคับ ขู่เข็ญ จ้าง วาน หรือยุยงส่งเสริม หรือด้วยวิธีอื่นใด ผู้นั้นเป็นผู้ใช้ให้กระทําความผิด

ถ้าความผิดมิได้กระทําลงไม่ว่าจะเป็นเพราะผู้ถูกใช้ไม่ยอมกระทํา ยังไม่ได้กระทํา หรือเหตุอื่นใด ผู้ใช้ต้องระวางโทษเพียงหนึ่งในสามของโทษที่กําหนดไว้สําหรับความผิดนั้น

ถ้าผู้ถูกใช้ได้กระทําความผิดนั้น ผู้ใช้ต้องรับโทษเสมือนเป็นตัวการ และถ้าผู้ถูกใช้เป็นบุคคล อายุไม่เกินสิบแปดปี ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ ลูกจ้างหรือผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของผู้ใช้ ผู้ที่มีฐานะยากจน หรือผู้ต้องพึ่งพาผู้ใช้เพราะเหตุป่วยเจ็บหรือไม่ว่าทางใด ให้เพิ่มโทษที่จะลงแก่ผู้ใช้กึ่งหนึ่งของโทษที่ศาล กําหนดสําหรับผู้นั้น”

 

ดังมีตัวอย่างคำพิพากษาฎีกา ดังต่อไปนี้

คำพิพากษาศาลฎีกาที่  1455/2551

จำเลยทั้งสองเป็นพ่อลูกกันร่วมเดินทางมาด้วยกันแต่ไม่มีเจตนาคบคิดกันที่จะใช้อาวุธปืนที่จำเลยที่ 1 นำติดตัวมาไปยิงทำร้ายผู้ใดมาก่อน เป็นเรื่องที่มิได้คาดคิด การที่จำเลยที่ 2 พูดว่า ยิงเลยยิงเลย เป็นการก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการยุยงส่งเสริม จำเลยที่ 2 จึงเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดตาม ป.อ. มาตรา 84

โจทก์บรรยายฟ้องว่า จำเลยทั้งสองร่วมกระทำความผิดด้วยกันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏในทางพิจารณาฟังได้ว่าจำเลยที่ 2 เป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดตาม ป.อ. มาตรา 84 จึงแตกต่างกับคำฟ้องในสาระสำคัญตาม ป.วิ.อ. มาตรา 192 วรรคสอง จะลงโทษจำเลยที่ 2 ฐานเป็นผู้ใช้ให้กระทำความผิดไม่ได้แต่การกระทำของจำเลยที่ 2 ถือได้ว่า เป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดของจำเลยที่ 1 ตาม ป.อ. มาตรา 86 ด้วยศาลฎีกาลงโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนได้

 

คำพิพากษาฎีกาที่ 2745/2553 ขณะที่ บ. ใช้อาวุธปืนเล็งไปที่ผู้ตาย จำเลยที่ 2 พูดกับ บ. ว่า “ยิงเลยๆ “ แล้ว บ. ใช้อาวุธยิงผู้ตาย การ กระทำดังกล่าว ของจำเลยที่ 2 จึงเป็นการยุยงสำหรับให้ บ. ใช้อาวุธปืนยิงผู้ตาย และกระสุนไปถูกผู้เสียหายอีกคนได้รับอันตรายสาหัส จำเลยที่ 2 จึงมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผ้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าและพยายามฆ่าผู้อื่น ตาม ประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 288 และ 80, 60, ประกอบ มาตรา 84

 

ฉะนั้น จึงพอสรุปได้ว่า การกระทำดังกล่าวมาข้างต้น เป็นการก่อให้ผู้อื่นกระทำความผิดด้วยการยุยงส่งเสริมจึงมีความผิดฐานเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าและฆ่าผู้อื่น

 

นายเกรียงศักดิ์   นวลศรี    น.บ    น.บ.ท   วิชาชีพว่าความ  ที่ปรึกษากฎหมาย  และผู้เขียนบทความในเว็บตั๋วทนาย.com

Facebook Comments