Home คดีแพ่ง คดีฟ้องผิดสัญญากู้ยิมเงิน จำเลยไม่ได้ให้การโดยชัดเเจ้งว่าได้ชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมแล้ว สามารถนำสืบว่าผ่อนชำระหนี้แล้วได้หรือไม่

คดีฟ้องผิดสัญญากู้ยิมเงิน จำเลยไม่ได้ให้การโดยชัดเเจ้งว่าได้ชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมแล้ว สามารถนำสืบว่าผ่อนชำระหนี้แล้วได้หรือไม่

5112

คดีฟ้องผิดสัญญากู้ยิมเงิน จำเลยไม่ได้ให้การโดยชัดเเจ้งว่าได้ชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมแล้ว สามารถนำสืบว่าผ่อนชำระหนี้แล้วได้หรือไม่

คําตอบ มีคําพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้

คําพิพากษาฎีกที่ ๕๓๗๖/๒๕๖๐

จําเลยไม่ได้ให้การปฏิเสธโดยชัดแจ้งว่า จําเลยได้ชําระหนี้ตามหนังสือสัญญากู้เงิน ดังกล่าวแล้ว ย่อมถือได้ว่าจําเลยยอมรับตามที่โจทก์กล่าวอ้างที่จําเลยนําสืบว่า จําเลยผ่อนชําระเงินตามหนังสือสัญญากู้เงินดังกล่าวจนครบแล้ว จึงเป็นการนําสืบนอกเหนือจากที่ให้การ ต่อสู้ไว้ไม่อาจให้รับฟังได้ จําเลยให้การต่อสู้ว่า ตามหนังสือสัญญากู้เงินดังกล่าวจําเลยกู้เงินและรับเงินจากโจทก์มาเพียง ๔๐,๐๐๐ บาท แต่โจทก์กรอกจํานวนเงินกู้ถึง ๔๐๐,๐๐๐ บาท โจทก์จึงมีหน้าที่ต้อง มอบเงินที่ขาดอยู่อีก ๓๖๐,๐๐๐ บาท แก่จําเลย โดยจําเลยไม่ได้ให้กรโดยชัดแจ้งว่า จําเลย ได้ชําระหนี้ตามหนังสือสัญญากู้เงินดังกล่าวไปแล้วเพียงใด ที่จําเลยนําสืบว่า จําเลยชําระเงิน ตามหนังสือสัญญากู้เงินดังกล่าวให้โจทก์แล้ว จึงเป็นการนําสืบนอกเหนือจากที่ให้การต่อสู้ไว้ ไม่อาจรับฟังได้

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี Lawyers.in.th

Facebook Comments