Home คดีแพ่ง จดทะเบียนจำนองที่ดิน โดยไม่ได้กู้เงินและรับเงินไป มีสิทธิขอเพิกถอนสัญญาจำนองที่ดินหรือไม่

จดทะเบียนจำนองที่ดิน โดยไม่ได้กู้เงินและรับเงินไป มีสิทธิขอเพิกถอนสัญญาจำนองที่ดินหรือไม่

5597

จดทะเบียนจำนองที่ดิน โดยไม่ได้กู้เงินและรับเงินไป มีสิทธิขอเพิกถอนสัญญาจำนองที่ดินหรือไม่

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ปพพ.154,172

คําพิพากษาฎีกาที่ 2731/2561

จําเลยไม่ได้กู้เงินและรับเงินกู้จากโจทก์ และจําเลยไม่มีเจตนา ทําสัญญาจดทะเบียนจํานองที่ดิน พิพาทเพื่อประกันการชําระหนี้เงินกู้ ดังกล่าวแก่โจทก์โดยโจทก์ทราบอยู่แล้วว่าจําเลยไม่มีเจตนาทําสัญญา จํานองกับโจทก์ นิติกรรมจํานองย่อมตกเป็นโมฆะตาม ป.พ.พ. มาตรา 154สัญญาจํานองที่ดินพิพาทเป็นโมฆะย่อมเป็นอันเสียเปล่า มาตั้งแต่แรก ไม่เกิดผลเป็นสัญญา จํานองที่จะต้องไถ่ถอนแต่อย่างใด แต่เป็นกรณีที่ต้องพิพากษาเพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมจํานอง ที่ เป็นโมฆะ และจําเลยชอบที่จะนําคําพิพากษาที่ให้เพิกถอนการจดทะเบียน นิติกรรมจํานองไปแสดงต่อเจ้าพนักงานที่ดินเพื่อให้เจ้าพนักงานเพิกถอน การจดทะเบียนจํานองที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างพิพาทได้เอง ไม่ จําต้องให้โจทก์ ไปดําเนินการไถ่ถอนจํานองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพิพาท และแม้จําเลย ฟ้องแย้งขอให้ บังคับโจทก์ดําเนินการจดทะเบียนไถ่ถอนจํานองที่ดินและสิ่งปลูกสร้างพิพาท ก็เป็นการกระทําเพื่อให้ สัญญาจํานองสิ้นผลบังคับไป จึงพิพากษาให้เพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมจํานอง ซึ่งก็มีผลให้ การจด ทะเบียนนิติกรรมจํานองดังกล่าวไม่มีผลบังคับเช่นเดียวกัน

ข้อสังเกต

ประเด็นที่ 1 คดีนี้จําเลยไม่ได้มีเจตนาที่จะทําสัญญากู้ยืมเงินและสัญญาจํานองที่ดินกับโจทก์ ถือว่าเป็นการแสดงเจตนาซ่อนเร้น โดยหลักแล้วกฎหมายถือเอาการแสดงเจตนาที่แสดงออกมาเพื่อผูกพัน ถึงนิติกรรมโดยหลักแล้วการแสดงเจตนาดังกล่าวแม้ในใจจริงของผู้แสดงเจตนาไม่ประสงค์จะผูกพันก็ต้อง บังคับตามนั้น เว้นแต่ผู้รับการแสดงเจตนาจะทราบเจตนาอันแท้จริงที่ซ่อนอยู่ภายใน จึงจะเป็นโมฆะ เมื่อ คดีนี้โจทก์ทราบเจตนาที่ซ่อนอยู่ภายในว่าไม่มีเจตนาที่จะให้จํานองที่ดิน สัญญากู้ยืมเงินและสัญญา จํานองจึงมีผลเป็นโมฆะ(ฎ.1967/2538)

ประเด็นที่ 2 เมื่อสัญญาจํานองเป็นโมฆะจึงเป็นอันเสียเปล่ามาแต่ต้น แต่ตามทะเบียนที่ดิน ยังคงมีรายการจดทะเบียนจํานองที่ดินปรากฏอยู่ จําเลยย่อมนําคําพิพากษาของศาลที่แสดงว่าการจํานอง ที่ดินเป็นโมฆะไปจดทะเบียนรายการทะเบียนที่ดินเพื่อเพิกถอนการจดทะเบียนจํานองได้

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี Lawyers.in.th

Facebook Comments