Home คดีอาญา ยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นในงานรื่นเริง กระสุนปืนถูกผู้อื่น ถือเป็นการกระทำโดยพลาดหรือเจตนาฆ่า

ยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นในงานรื่นเริง กระสุนปืนถูกผู้อื่น ถือเป็นการกระทำโดยพลาดหรือเจตนาฆ่า

2453

ยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นในงานรื่นเริง กระสุนปืนถูกผู้อื่น ถือเป็นการกระทำโดยพลาดหรือเจตนาฆ่า

คําถาม ยิงปืนใส่กลุ่มวัยรุ่นในขณะมีผู้คนกําลังเล่นน้ําสงกรานต์และมีรถยนต์แล่น ขวางทางเบื้องหน้า กระสุนปืนที่ยิงถูกผู้อื่น ดังนี้ เป็นการกระทําโดยพลาดหรือไม่

คําตอบ มีคําพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี้ คําพิพากษาฎีกาที่ ๖๖๔๔/๒๕๖๒

ความผิดฐานกระทําโดยพลาด ตาม ป.อ. มาตรา ๖๐ นั้น หมายความว่าผู้ใด เจตนาที่จะกระทําต่อบุคคลหนึ่ง แต่ผลของการกระทําเกิดแก่อีกบุคคลหนึ่งโดยพลาดไป กฎหมายย่อมถือเจตนาของผู้กระทําเป็นสําคัญว่า ไม่ได้มีเจตนากระทําต่อผู้ที่ถูกกระทํา โดยพลาด แต่เป็นกรณีที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ และต้องไม่ใช่กรณีที่ผู้กระทําเล็งเห็นผลของ การกระทําโดยเจตนาเล็งเห็นผล

วันเกิดเหตุเป็นวันเทศกาลสงกรานต์ การจราจรติดขัด มีรถยนต์และผู้คนกําลังเล่นน้ํา สงกรานต์ในวันเทศกาลอย่างพลุกพล่าน แต่ทิศทางที่จําเลยที่ ๑ เล็งปืนไปข้างหน้าใส่กลุ่ม วัยรุ่นนั้น มีรถยนต์แล่นอยู่เป็นแนวโดยตลอดและมีการยิงปืนเพียงข้างเดียวจากจําเลย ที่ ๑ ไม่มีการยิงปืนจากฝ่ายตรงข้าม และนอกจากรถยนต์คันที่โจทก์ร่วมนั่งโดยสารมาแล้ว กระสุนปืนที่จําเลยที่ ๑ ยิง ยังไปถูกรถกระบะอีกคันหนึ่งด้วย การที่มีผู้คนกําลังเล่นน้ํา สงกรานต์และมีรถยนต์แล่นขวางทางเบื้องหน้า แต่จําเลยที่ ๑ ยังคงยิงปืนออกไป ย่อมเป็น พฤติการณ์ที่แสดงว่าจําเลยที่ ๑ มีเจตนาเล็งเห็นแล้วว่า กระสุนปืนอาจถูกบุคคลอื่นที่อยู่ ข้างหน้านั้นได้ การกระทําของจําเลยที่ ๑ จึงเป็นการกระทําโดยมีเจตนาเล็งเห็นผลว่า กระสุนปืนอาจถูกบุคคลอื่นถึงแก่ความตายได้ จําเลยที่ ๑ จึงมีเจตนาพยายามฆ่าโจทก์ร่วม หาใช่เป็นการกระทําโดยพลาดไม่ได้

สรุป ถือเป็นการกรำทำโดยเจตนา

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี @lawyers.in.th

 

 

Facebook Comments