Home บทความคดีแพ่ง “ข้อความเท็จ”ในคดีฉ้อโกงศาลฎีกาวางหลักไว้อย่างไร

“ข้อความเท็จ”ในคดีฉ้อโกงศาลฎีกาวางหลักไว้อย่างไร

1587

“ข้อความเท็จ”ในคดีฉ้อโกงศาลฎีกาวางหลักไว้อย่างไร

“ข้อความเท็จ” หมายความว่า ข้อความที่ไม่ตรงกับความจริง โดยผู้กระทำก็รู้อยู่ว่า ข้อความนั้นไม่ตรงกับความจริง เช่น ฎีกาที่ ๒๑๙/๒๕๓๑  ซึ่งมี รายละเอียดตามคำวินิจฉัยของศาลฎีกาดังนี้

โจทก์มีผู้เสียหายเบิกความเป็นพยานโจทก์ว่า ในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๒๗ จำเลย มาขายผ้าห่มให้ผู้เสียหาย ๒ ผืน และ

สอบถามถึงการค้าขายของผู้เสียหายว่าดีหรือไม่ ผู้เสียหายตอบว่าไม่ดี จำเลยก็พูดว่าจำเลยมีอาจารย์ดีและมีของดี หากได้มาจะทำให้คน เข้ามาในร้านมากแล้วจำเลยเสนอขายในราคา ๕๐๐ บาท

ผู้เสียหายต่อรองราคาและตกลง ซื้อขายกันราคา ๓๐๐ บาท จากนั้นจำเลยได้ไปเอาน้ำมันสีเหลืองที่บรรจุอยู่ในขวดมาให้ ผู้เสียหาย และบอกให้เก็บไว้ในกระป๋องใส่เงิน อย่าให้ใครถามหรือให้ใครเห็น ผู้เสียหายหลง

เชื่อจึงมอบเงิน ๓๐๐ บาท ให้จำเลยไป ผู้เสียหายปฏิบัติตามคำแนะนำของจำเลย ต่อมา วันที่ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๒๗ ผู้เสียหายได้ย้ายขวดใส่น้ำมันนั้นไปเก็บในลิ้นชักจักรเย็บผ้าเพราะ เกรงว่าจะมีคนเห็น ต่อจากนั้นตั้งแต่วันที่ ๑๖ ตุลาคม ๒๕๒๗

ถึงวันที่ จำเลยได้มาหาผู้เสียหายเกือบทุกวัน ทุกครั้งที่จำเลยมาจำเลยได้บอกผู้เสียหายว่าทำผิดผี ต้องแก้เคล็ดและจะต้องทำพิธีไหว้ขอโทษอาจารย์ มิฉะนั้นจะเกิดผลร้ายแก่ผู้เสียหาย ผู้เสียหาย

หลงเชื่อและยินยอมให้จำเลยทำพิธีด้วยการจุดเทียนไหว้อาจารย์และขอเงินจากผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายได้มอบเงินสดให้จำเลยไปอีกทุกครั้งรวม ๑๒ ครั้ง โดยในวันที่ ๒๐ ตุลาคม

ผู้เสียหายได้มอบล็อกเกตและทองให้จำเลยพร้อมเงิน ๒,๑๐๐ บาท และในครั้งสุดท้าย ผู้เสียหายได้มอบเงิน ๔๕๐ บาท สร้อยคอทองคำ ต่างหู และแหวนทองคำ ๒ วง

ให้จำเลย ไปตามที่จำเลยเรียกร้องคิดเป็นเงิน ๒๐,๐๐๐ บาท รวมเงินและทรัพย์สินทั้งหมดที่ผู้เสียหาย

ให้จำเลยไปทั้ง ๑๓ ครั้ง เป็นเงิน ๔๗,๗๖๕ บาท จากพฤติการณ์ของจำเลยตั้งแต่ขาย น้ำมันพรายที่จะช่วยให้ค้าขายดีแก่ผู้เสียหาย และคอยบอกผู้เสียหายว่าทำผิดผี ติดต่อกัน หลายวัน

อ้างว่าผู้เสียหายทำให้ลูกกรอกหายใจไม่ออกบ้าง อ้างว่ามีกระดูกคนตายอยู่ใน ถังน้ำ แต่ความจริงกระดูกนั้นเป็นกระดูกหมูบ้าง จนได้เงินและทรัพย์สินไปจากผู้เสียหาย คิดเป็นเงิน ๔๗, ๗๖๕ บาท ทั้งๆ

ที่จำเลยเองก็เบิกความรับว่าตนไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ แสดงให้เห็นว่าการกระทำของจำเลยตั้งแต่ขายน้ำมันพรายให้ผู้เสียหายเป็นการหลอกลวงผู้ เสียหายด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จเพื่อจะได้เงินและทรัพย์สินไปจากผู้เสียหาย

โดยจำเลยรู้อยู่ว่าน้ำมันที่ขายนั้นไม่มีผลเกี่ยวกับการค้าขายของผู้เสียหาย และจำเลยไม่ได้ คิดว่าผู้เสียหายทำผิดผีแต่อย่างใด เพราะจำเลยไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์อยู่แล้ว ดังนั้นจำเ

จึงมีความผิดฐานฉ้อโกงผู้เสียหาย

ปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานนคร สำนักงานกฎหมายปรัชญาเศรษฐ์ทนายความ

สำนักงานกฎหมายปรัชญาเศรษฐ์ ถนนร่มเกล้า ซอย10 แขวง เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
หมู่บ้านศุภาลัย พาร์ควิลล์3 ซอย4 (อยู่ระหว่างซอย10 และซอย 8)
บ้านเลขที่ 290/221 โทร 0899811406 ครับ
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://www.byslaw.com/

Facebook Comments