Home ทั้งหมด ติดป้ายให้สมาชิกของหมู่บ้านทราบตรวจสอบความผิดปกติทางการเงิน ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เอาออกมีความผิดหรือไม่

ติดป้ายให้สมาชิกของหมู่บ้านทราบตรวจสอบความผิดปกติทางการเงิน ของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร เอาออกมีความผิดหรือไม่

238

คําถาม สมาชิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรติดตังป้ายไวนิลโดยมุ่งประสงค์ทีจะประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกของหมู่บ้านทราบและร่วมกันตรวจสอบความผิดปกติทางการเงินของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร บุคคลทีมาปลดป้ายไวนิลดังกล่าวจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๕ หรือไม่

คําตอบ มีคําพิพากษาฎีกาวินิจฉัยไว้ดังนี่คําพิพากษาฎีกาที ๓๓๕๒/๒๕๒๐๕

โจทก์ร่วมซึ่งเป็นเจ้าของบ้านและเป็นสมาชิกนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรติดตั้งป้ายไวนิลพิพาทโดยมุ่งประสงค์ทีจะประชาสัมพันธ์ให้สมาชิกของหมู่บ้านทราบและร่วมกันตรวจสอบความผิดปกติทางการเงินและกําหนดแนวทางดูแลเงินทีนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจะได้รับจากผู้จัดสรรที่ดิน อันเป็นสิทธิโดยซอบธรรมของสมาชิกทีสามารถกระทําได้ การทีจําเลยทังสองปลดป้ายไวนิลพิพาทไปเก็บไว้ที่สํานักงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ย่อมทําให้โจทก์ร่วมเสียโอกาสในการประชาสัมพันธ์เชิญชวนสมาชิกของหมู่บ้านตามสิทธิทีได้แจ้งต่อจําเลยที ๑ซึ่งเป็นผู้จัดการนิติบุคคล จึงเป็นการกระทําในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่โจทก์ร่วมตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๕คําว่า “เอาไปเสีย” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑๕๕ มีได้มุ่งถึงกรรมสิทธิ์หรือสิทธิในการเป็นเจ้าของวัตถุทีทําให้ปรากฏความหมายเป็นเอกสาร ทังบทมาตรา ๑๕๕ไม่ได้กําหนดลักษณะเฉพาะของเอกสารว่าต้องเป็นเอกสารทีเป็นพยานหลักฐานทํานองเดียวกับพินัยกรรมเท่านัน เมื่อป้ายไวนิลพิพาทเป็นวัตถุซึงทําให้ปรากฏความหมายด้วยตัวอักษรจึงเข้าลักษณะเป็นเอกสารตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๑

Facebook Comments