Home คดีอาญา สเปรย์พริกไทยเป็นอาวุธโดยสภาพหรือไม่ (มีฎีกา)

สเปรย์พริกไทยเป็นอาวุธโดยสภาพหรือไม่ (มีฎีกา)

7270

สเปรย์พริกไทยเป็นอาวุธโดยสภาพหรือไม่ (มีฎีกา)

เคยเป็นที่ถกเถียงกันว่าสเปรย์พริกไทยกระป๋องเป็นอาวุธโดยสภาพหรือไม่นั้น ทีมงานทนายกฤษดาได้ค้นคว้าคำพิพากษาศาลฎีกาที่ตัดสินในเรื่องดังกล่าวทั้งการวินิจฉัยในส่วนที่เป็นอาวุธหรือไม่และการพกพาไปนั้นเป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยหรือไม่

ฎีกาที่ 2030/2554 ตาม ป.อ. มาตรา 1 (5) อาวุธ หมายความรวมถึงสิ่งซึ่งไม่เป็นอาวุธโดยสภาพแต่ซึ่งได้ใช้หรือ เจตนาจะใช้ประทุษร้ายร่างกายถึงอันตรายสาหัสอย่างอาวุธ ผู้ถูกกล่าวหานํากระป๋องสเปรย์พริกไทยเข้าไปในบริเวณศาลชั้นต้น สําหรับสเปรย์พริกไทยได้ความว่า ผลิตขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการใช้ฉีดพ่นเพื่อยับยั้งบุคคลหรือสัตว์ร้ายมิให้เข้าใกล้หรือทํา อันตรายผู้อื่น ผู้ที่ถูกฉีดพ่นสารในกระป๋องสเปรย์ใส่จะมีอาการสําลักจาม ระคายเคืองหรือแสบตา หลังจากนั้นไม่นานก็สามารถ หายเป็นปกติได้

เห็นได้ว่าการผลิตสเปรย์พริกไทยดังกล่าว มิได้ผลิตขึ้นเพื่อทําร้ายผู้ใด จึงไม่เป็นอาวุธโดยสภาพทั้งไม่อาจใช้ ประทุษร้ายร่างกายถึงอันตรายสาหัสอย่างอาวุธ สเปรย์พริกไทยจึงไม่เป็นอาวุธตามความหมายของบทกฎหมายข้างต้นด้วย เช่นกัน การที่ผู้ถูกกล่าวหาเข้าไปในบริเวณศาลชั้นต้นเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อํานวยการสํานักงานประจําศาลชั้นต้นขอความร่วมมือไปยังผู้กํากับการสถานีตํารวจภูธรอําเภอเมืองกาญจนบุรี การที่ผู้ถูกกล่าวหานํากระป๋องสเปรย์พริกไทยเข้าไปใน | บริเวณศาลชั้นต้น จึงไม่เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล

สรุป ไม่เป็นอาวุธโดยสภาพ

มีปัญหาคดีความปรึกษาทีมงานทนายกฤษดา

โทร 089-142-7773 ไลน์ไอดี Lawyers.in.th

 

 

Facebook Comments