สวัสดีครับท่านผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ทีมงานทนายฟ้องประกัน โดยหัวหน้าสำนักงาน ทนายอธิป ชุมจินดา เคลมสด กับ เคลมแห้ง คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร เชิญอ่านได้เลยครับ

การเคลมประกันภัยรถยนต์จะมีหลายรูปแบบ และแต่ละรูปแบบจะมีขั้นตอนการเคลมที่แตกต่างกันออกไป การเคลมจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราขับรถไปเกิดอุบัติเหตุ หรือแจ้งเคลมรอบคัน เรียกว่า เคลมสด หรือ เคลมแห้ง

เคลมสด คือ เคลมที่ต้องการพนักงานออกตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุเช่น รถชนรถมีคู่กรณี หรือมีผู้บาดเจ็บ รถคันเอาประกันภัยหรือรถคู่กรณีเสียหายมาก ซึ่งเคลมประเภทนี้ผู้ขับขี่รถคันเอาประกันหรือรถคู่กรณีจะได้รับใบหลักฐานในการติดต่อค่าเสียหายจาก พนักงานเคลมซึ่งสามารถนำไปติดต่อซ่อมที่อู่ในเครือของบริษัทประกันภัยได้ทันที

เคลมแห้ง คือ เคลมที่ไม่ต้องการพนักงานตรวจสอบอุบัติเหตุออกตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุเช่น รถคันเอาประกันภัยเสียหายเล็กน้อยและไม่มีคู่กรณี ซึ่งเคลมประเภทนี้ ผู้เอาประกันภัยสามารถนำรถคันเอาประกันภัยเข้าไปติดต่อซ่อมที่อู่ในเครือของบริษัทฯ ได้ตลอดเวลาที่ผู้เอาประกันภัยสะดวกแต่ทั้งนี้ต้องก่อนกรมธรรม์หมดอายุ

การเคลมสด และ การเคลมแห้ง จะแตกต่างกันตรงที่ระยะเวลาแจ้งเคลมประกัน ถ้าเป็นอุบัติเหตุอย่างหนัก รถเสียหายมากขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้ หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วแจ้งเคลมทันทีจะเรียกว่าเคลมสด ส่วนอุบัติเหตุเล็กๆน้อย ๆ อย่างเช่น ถอยชนรั้วบ้าน รอยขูดขีด รอยต่างๆ การเฉี่ยวชนที่รถสามารถขับเคลื่อนไปต่อได้ ซึ่งจะไม่แจ้งเคลมทันทีหลังจากเกิดเหตุ จะเรียกว่าเคลมแห้ง

iber.me/tanai-athip

สำนักงานทนายฟ้องประกัน
มีปัญหาคดีความโทรปรึกษา โทร 061-939-9935

 

 

 

 

Facebook Comments