Home บทความคดีแพ่ง สัญญาก่อนสมรส ทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ศาลฎีกาวางหลักไว้อย่าวไรบ้าง

สัญญาก่อนสมรส ทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ศาลฎีกาวางหลักไว้อย่าวไรบ้าง

1215

สัญญาก่อนสมรส ทรัพย์สินระหว่างสามีภริยา ศาลฎีกาวางหลักไว้อย่าวไรบ้าง

มาตรา ๑๔๖๕ ถ้าสามีภริยามิได้ทำสัญญากันไว้ในเรื่องทรัพย์สินเป็นพิเศษก่อนสมรส ความสัมพันธ์ระหว่างสามี

ภริยาในเรื่องทรัพย์สินนั้น ให้บังคับตามบทบัญญัติในหมวดนี้ ถ้าข้อความใดในสัญญาก่อนสมรสขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือระบุให้ใช้ กฎหมายประเทศอื่นบังคับเรื่องทรัพย์สินนั้น ข้อความนั้นๆ เป็นโมฆะ

มาตรา ๑๔๖๖ สัญญาก่อนสมรสเป็นโมฆะ ถ้ามิได้จดแจ้งข้อตกลงกันเป็นสัญญาก่อนสมรสนั้นไว้ในทะเบียนสมรส พร้อมกับการจดทะเบียนสมรส หรือมิได้ทำเป็นหนังสือลงลายมือชื่อคู่สมรสและพยานอย่างน้อยสองคนแนบไว้ท้ายทะเบียน สมรสและได้จดไว้ในทะเบียนสมรสพร้อมกับการจดทะเบียนสมรสว่าได้มีสัญญานั้นแนบไว้

มาตรา ๑๔๖๗ เมื่อสมรสแล้วจะเปลี่ยนแปลงเพิกถอนสัญญาก่อนสมรสนั้นไม่ได้นอกจากจะได้รับอนุญาตจากศาล เมื่อได้มีคำสั่งของศาลถึงที่สุดให้เปลี่ยนแปลงเพิกถอนสัญญาก่อนสมรสแล้ว ให้ศาลแจ้งไปยังนายทะเบียนสมรสเพื่อจดแจ้ง ไว้ในทะเบียนสมรส

มาตรา ๑๔๖๘ ข้อความในสัญญาก่อนสมรสไม่มีผลกระทบกระเทือนถึงสิทธิของบุคคลภายนอกผู้ทำการโดยสุจริต ไม่ว่าจะได้เปลี่ยนแปลงเพิกถอนโดยคำสั่งของศาลหรือไม่ก็ตาม

อธิบาย (ม.๑๔๖๕ ถึง ๑๔๖๘)

สัญญาก่อนสมรส หมายถึง สัญญาที่คู่สมรสตกลงกันในเรื่องการจัดการทรัพย์สินอันเป็นสินสมรส หรือการ กระทำนิติกรรมใดๆ ในระหว่างการสมรส รวมไปถึงการก่อภาระหนี้สินที่คู่สมรสจะต้องรับผิดร่วมกันอย่างลูกหนี้ร่วมด้วย โดยทำสัญญาไว้ก่อนการจดทะเบียนสมรส ซึ่งคู่สมรสจะต้องจดข้อสัญญากันไว้ในทะเบียนสมรส หรือ ทำเป็นหนังสือสัญญา ลงลายมือชื่อคู่สมรสและมีพยานอย่างน้อยสองคนแนบไว้ท้ายทะเบียนสมรส ทั้งนี้ เมื่อทำสัญญาระหว่างสมรสกันถูกต้องตาม กฎหมายแล้ว คู่สมรสจะตกลงกันเองเพื่อเปลี่ยนแปลงสัญญาดังกล่าวไม่ได้ การจะเปลี่ยนแปลงหรือเพิกถอนคู่สมรสต้องขอ อนุญาตศาลเท่านั้น

๑. มาตรา ๑๔๖๕ ถึง มาตรา ๑๔๖๘ เป็นบทบัญญัติที่เกี่ยวกับเรื่องของสัญญาก่อนสมรส

๒. มาตรา ๑๔๖๕ วรรคหนึ่ง หมายถึง หากคู่สมรสไม่ได้ทำสัญญาเกี่ยวกับทรัพย์สินไว้เป็นพิเศษก่อนสมรสแล้ว การจัดการทรัพย์สินทุกอย่างๆ ก็ให้นำบทบัญญัติกฎหมายลักษณะครอบครัวมาใช้บังคับ

๓. มาตรา ๑๔๖๕ วรรคสอง หมายถึง การทำสัญญาก่อนสมรสต้องไม่เป็นสัญญาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือระบุให้ใช้กฎหมายประเทศอื่นมาบังคับแก่เรื่องทรัพย์สิน

สำนักงานกฎหมายปรัชญาเศรษฐ์ ถนนร่มเกล้า ซอย10 แขวง เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร
หมู่บ้านศุภาลัย พาร์ควิลล์3 ซอย4 (อยู่ระหว่างซอย10 และซอย 8)
บ้านเลขที่ 290/221 โทร 0899811406 ครับ
อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://www.byslaw.com/

Facebook Comments