Home บทความคดีแพ่ง หลอกลวงว่ามีผู้เล่นแชร์จะขายมือแชร์ มีความผิดฐานฉ้อโกงได้หรือไม่

หลอกลวงว่ามีผู้เล่นแชร์จะขายมือแชร์ มีความผิดฐานฉ้อโกงได้หรือไม่

1747

หลอกลวงว่ามีผู้เล่นแชร์จะขายมือแชร์ มีความผิดฐานฉ้อโกงได้หรือไม่

คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 2510/2525

ศาลชั้นต้นพิพากษาว่าจำเลยกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 341 จำคุก 3 เดือน ให้จำเลยใช้เงิน 28,702 บาทคืนแก่โจทก์ร่วมศาลอุทธรณ์พิพากษายืน จำเลยฎีกา โดยผู้พิพากษาที่พิจารณาพิพากษาในศาลชั้นต้นอนุญาตให้ฎีกาในปัญหาข้อเท็จจริง

 

ศาลฎีกาวินิจฉัยข้อกฎหมายว่า “ปัญหาที่ว่า จำเลยกระทำผิดฐานฉ้อโกงตามโจทก์ฟ้องหรือไม่นั้น ได้ความจากคำของนางคราม โจทก์ร่วมว่า เมื่อวันที่ 4 เมษายน 2524 เวลา 9 นาฬิกา จำเลยบอกโจทก์ร่วมว่านางเทียนหยดช่วยจะขายแชร์จำนวน 3 มือที่ยังไม่ได้ประมูลเป็นเงิน 31,500 บาท เมื่อหักดอกเบี้ยแล้วคงเหลือเงิน 28,702 บาท โดยจำเลยจะรับดอกเบี้ยจากลูกวงแชร์ที่ประมูลได้ทุกวันและรับต้นเงินจากนางเทียนหยด ประยูรช่วย แทนโจทก์ร่วมโจทก์ร่วมตกลงซื้อแต่ขอผ่อนชำระเงินให้จำเลยที่เขียงขายเนื้อสุกรของโจทก์ร่วมในตลาดสดเทศบาลเมืองสิงห์บุรีในวันเดียวกันเวลา 11 นาฬิกา เพราะจะต้องไปยืมเงินจากนางมังคุด ครั้นถึงเวลานัดนางมังคุดได้นำเงินที่โจทก์ร่วมยืมจำนวน 21,000 บาทมาให้ที่เขียงขายเนื้อสุกรจึงรวมกับเงินของโจทก์ร่วมเป็นเงิน 28,702 บาท มอบให้จำเลยเป็นค่าแชร์ 3 มือของนางเทียนหยดที่จำเลยนำมาขาย หลังจากนั้นโจทก์ร่วมก็ได้รับดอกเบี้ยที่ผู้ประมูลได้จากจำเลยทุกวันครั้นวันที่ 28 พฤษภาคม นางมังคุด ต้องการเงินที่โจทก์ร่วมยืมคืนวันรุ่งขึ้นโจทก์ร่วมจึงได้ประมูลแชร์เพื่อเอาเงินใช้หนี้ แต่จำเลยผัดไป 2-3 วันโดยอ้างว่ายังเก็บไม่ได้และผัดไปเรื่อย เมื่อโจทก์ร่วมสอบถามลูกวงแชร์ด้วยกันผู้ประมูลได้บอกว่ายังไม่ได้เงินจากจำเลย บางคนก็ว่าได้ยังไม่ครบ เมื่อวันที่9 มิถุนายน 2524 โจทก์ร่วมไปถามนางเทียนหยด ประยูรช่วย จึงทราบว่านางเทียนหยดไม่เคยขายแชร์ให้ใคร และแชร์ของนางเทียนหยดประมูลทั้ง 6 มือได้รับเงินไปหมดแล้วด้วย จึงรู้ว่าจำเลยฉ้อโกง และโจทก์มีนางมังคุด กับนางเทียนหยดช่วย เป็นพยานเบิกความสมคำของโจทก์ร่วม ศาลฎีกาเห็นว่านางเทียนหยดและนางมังคุดเบิกความสอดคล้องต้องกันกับคำของโจทก์ร่วม พยานโจทก์ดังกล่าวไม่มีสาเหตุกับจำเลยไม่มีเหตุสงสัยจะกลั่นแกล้งเบิกความปรักปรำจำเลย พยานหลักฐานโจทก์จึงประกอบด้วยเหตุผลมีน้ำหนักรับฟังได้ว่า จำเลยมีเจตนาทุจริตเอาความเท็จมากล่าวหลอกลวงโจทก์ร่วมว่านางเทียนหยด ประยูรช่วยจะขายแชร์ 3 มือ ซึ่งความจริงนางเทียนหยด ประยูรช่วยไม่ได้ขายแชร์ให้ผู้ใดเลยทำให้โจทก์ร่วมรับซื้อแชร์ 3 มือดังกล่าว และจำเลยได้เงินค่าแชร์ไปจากโจทก์ร่วมจำนวน 28,702 บาท อันเป็นความผิดฐานฉ้อโกงตามฟ้องโจทก์พยานหลักฐานจำเลยไม่มีน้ำหนักหักล้างพยานโจทกได้ ไม่จำเป็นต้องวินิจฉัยฎีกาข้ออื่นของจำเลยต่อไป”

 

พิพากษายืน

สรุป

จำเลยหัวหน้าวงแชร์หลอกลวงโจทก์ร่วมว่า ฉ. ลูกวงจะขายแชร์ซึ่งความจริง ฉ. ไม่ได้ขายแชร์ให้ผู้ใด ทำให้โจทก์ร่วมรับซื้อแชร์ดังกล่าวและจำเลยได้เงินค่าแชร์ไปจากโจทก์ร่วม ดังนี้ จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 341

Facebook Comments