Home ทั้งหมด การใช้ชีวิตให้มีความสุข

การใช้ชีวิตให้มีความสุข

385

**การใช้ชีวิตให้มีความสุข**

ความสุขเป็นความรู้สึกที่ทุกคนปรารถนา แต่ความสุขนั้นไม่ได้เกิดขึ้นเอง เราต้องพยายามหาสิ่งต่างๆ มาเติมเต็มความสุขให้กับตัวเอง แนวทางทั่วไปที่อาจช่วยให้เรามีความสุขในชีวิตได้ ดังนี้

**1. ยอมรับความจริง**

สิ่งแรกที่ควรทำคือยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นในชีวิต ยอมรับทั้งสิ่งดีและไม่ดี อย่าพยายามฝืนความเป็นจริง เพราะจะทำให้เกิดความทุกข์ใจ พยายามมองโลกในแง่ดี มองหาข้อดีของทุกสิ่ง

ตัวอย่างเช่น หากเราประสบกับปัญหาหรืออุปสรรค เราควรยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น อย่าพยายามฝืนแก้ไขสิ่งที่แก้ไขไม่ได้ ให้มุ่งเน้นไปที่สิ่งที่เราสามารถทำได้ พยายามมองหาข้อดีของปัญหาหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาอาจเป็นโอกาสให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หรืออุปสรรคอาจเป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

**2. ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน**

อย่าจมอยู่กับอดีตหรือกังวลกับอนาคตมากเกินไป พยายามใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันให้มากที่สุด ชื่นชมสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่น หากเรารู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต เราควรยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้ว พยายามเรียนรู้จากอดีตและก้าวต่อไปข้างหน้า ไม่ควรจมอยู่กับอดีตจนทำให้เราทุกข์ใจ หากเรากังวลกับอนาคต เราควรวางแผนและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต ไม่ควรกังวลจนทำให้เราวิตกกังวลและเครียด

**3. ตั้งเป้าหมายในชีวิต**

การมีเป้าหมายในชีวิตจะช่วยให้เรามีแรงจูงใจในการใช้ชีวิต ทำให้เรารู้สึกมีคุณค่าและประสบความสำเร็จ เลือกเป้าหมายที่ท้าทายแต่สามารถทำได้จริง

ตัวอย่างเช่น หากเราอยากมีงานทำที่ดี เราควรตั้งเป้าหมายในการเรียนให้จบการศึกษา ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน และหางานที่เหมาะสมกับเรา หากเราอยากมีครอบครัวที่อบอุ่น เราควรตั้งเป้าหมายในการหาคู่ครองที่เหมาะสม และสร้างครอบครัวที่มีความสุข

**4. ทำในสิ่งที่รัก**

การได้ทำในสิ่งที่รักจะช่วยให้เรามีความสุขและรู้สึกเติมเต็ม ค้นหาสิ่งที่เราชอบและถนัด แล้วพยายามทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด

ตัวอย่างเช่น หากเราชอบวาดรูป เราควรหาเวลาวาดรูปเป็นประจำ หากเราชอบร้องเพลง เราควรเข้าร่วมกิจกรรมร้องเพลงหรือเรียนร้องเพลง หากเราชอบเล่นกีฬา เราควรหาเวลาเล่นกีฬาเป็นประจำ

**5. ช่วยเหลือผู้อื่น**

การช่วยเหลือผู้อื่นทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกมีคุณค่าและเป็นส่วนหนึ่งของสังคม เลือกช่วยเหลือผู้อื่นในสิ่งที่เราถนัดและทำได้จริง

ตัวอย่างเช่น หากเราชอบช่วยเหลือเด็ก เราอาจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครสอนหนังสือ หากเราชอบช่วยเหลือสัตว์ เราอาจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครดูแลสัตว์ หากเราชอบช่วยเหลือผู้สูงอายุ เราอาจเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเยี่ยมผู้สูงอายุ

**6. ดูแลสุขภาพกายและใจ**

สุขภาพกายและใจที่ดีเป็นพื้นฐานของความสุข ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ

ตัวอย่างเช่น กินผักและผลไม้ให้มากขึ้น ออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีต่อวัน นอนหลับให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่

**7. มีสติอยู่กับปัจจุบัน**

การฝึกสติจะช่วยให้เราอยู่กับปัจจุบัน รู้ทันอารมณ์และความคิดของตัวเอง ช่วยให้เราสามารถควบคุมอารมณ์และความคิดได้ดีขึ้น

ตัวอย่างเช่น ฝึกสมาธิ ฝึกสังเกตความคิดและอารมณ์ของตัวเอง ฝึกทำกิจกรรมต่างๆ อย่างมีสติ

**8. ฝึกฝนความอดทน**

โลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ ทุกอย่างต้องอาศัยความอดทนและพยายาม ฝึกฝนความอดทนให้มากขึ้น จะช่วยให้เราประสบความสำเร็จในชีวิต

ตัวอย่างเช่น หากเราอยากประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน เราควรอดทนทำงานหนักและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หากเราอยากมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่น เราควรอดทนฟังและเข้าใจผู้อื่น หากเราอยากประสบความสำเร็จในเป้าหมายในชีวิต เราควรอดทนและพยายามต่อไป

แนวทางเหล่านี้เป็นเพียงแนวทางทั่วไปเท่านั้น แต่ละคนอาจต้องปรับใช้ให้เหมาะสมกับตัวเอง สิ่งสำคัญคือเราต้องพยายามหาสิ่งต่างๆ มาเติมเต็มความสุขให้กับตัวเอง พยายามใช้ชีวิตให้มีความสุขในทุกๆ วัน

ทนายกฤษดา ดวงชอุ่ม

Facebook Comments